“EITI là công cụ hữu hiệu để quản lý tài nguyên khoáng sản”

ThienNhien.Net – “Ngành công nghiệp khai khoáng của Việt Nam hiện đóng góp 11% GDP và 25% tổng thu ngân sách quốc gia nhưng vẫn còn không ít bất cập. Vì thế EITI là công cụ hữu hiệu để quản lý tài nguyên khoáng sản.”

Việt Nam nên cân nhắc tham gia EITI (Ảnh: ThienNhien.Net)

Tiến sỹ Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhận định như thế tại Hội thảo “Giới thiệu sáng kiến minh bạch ngành công nghiệp khai khoáng – EITI” do Viện tư vấn phát triển (CODE) và Trung tâm Con người và Thiên nhiên phối hợp tổ chức ngày 24/07 tại Hà Nội.

Theo ông Matthieu Salomon, Quản lý chương trình Đông Nam Á của Viện giám sát nguồn thu thế giới, thực hiện EITI góp phần tăng nguồn thu và uy tín của quốc gia trong cộng đồng quốc tế; giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào công nghiệp khai khoáng cũng như tăng thêm trách nhiệm xã hội, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Còn theo nghiên cứu của Viện CODE và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), hầu hết các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp được hỏi đều cho rằng Việt Nam nên cân nhắc tham gia EITI, nhất là gần đây nước ta đã tham gia vào Sáng kiến minh bạch trong ngành xây dựng và Sáng kiến minh bạch và nhất quán trong kinh doanh.

CODE và VCCI đề xuất các bước chuẩn bị cho quá trình tham gia EITI của Việt Nam, cảnh báo về những khó khăn ban đầu và khuyến nghị nếu Việt Nam tham gia EITI thì trước mắt nên tập trung vào các doanh nghiệp lớn trong ngành khai thác dầu khí, than và titan.

Tại hội thảo, các đại biểu được cập nhật thông tin về tình hình thực hiện EITI trên thế giới và kinh nghiệm của Indonesia.