50 tỷ đồng phục hồi loài sao la quý hiếm

ThienNhien.Net – Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt Dự án Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh sao la với tổng vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng huy động từ nhiều nguồn trong và ngoài nước.

Sao la chụp qua bẫy ảnh (Ảnh: Khoahoc.com.vn)

Theo đó, Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh sao la sẽ được đặt ở phía Tây Bắc của tỉnh Quảng Nam bao gồm phạm vi rừng và đất rừng của xã Bhalee, A Vương (huyện Tây Giang) và xã Sông Kôn, Tàlu (huyện Đông Giang).

Khu bảo tồn có tổng diện tích hơn 15.800 ha gồm 22 tiểu khu, trong đó, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (vùng lõi) là 15.800 ha với nhiệm vụ bảo tồn loài sao la và sinh cảnh của chúng cũng như những giá trị đa dạng sinh học tại một trong những khu vực ưu tiên hàng đầu đối với bảo tồn loài sao la ở Việt Nam.

Cụ thể là bảo vệ và phục hồi sao la; duy trì số lượng cá thể sao la với mục tiêu ổn định số lượng đàn và cá thể trong giai đoạn trước mắt; phục hồi và phát triển tăng số lượng cá thể sao la một cách bền vững; bảo vệ, phục hồi và phát triển sinh cảnh rừng; bảo vệ các kiểu thảm thực vật rừng là môi trường sống quan trọng của loài sao la trong khu vực; bảo vệ và phục hồi các giá trị đa dạng sinh học nhằm duy trì các mối quan hệ sinh học giữa sao la và các loài động thực vật một cách ổn định và bền vững.

Ngoài ra, Khu bảo tồn còn có nhiệm vụ khác nữa là duy trì chức năng phòng hộ đầu nguồn của lưu vực các sông suối trong khu vực, góp phần phòng hộ cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp và thủy điện trong khu vực đồng thời nâng cao nhận thức của người dân trong vùng đệm, các vùng lân cận về bảo tồn loài sao la nói riêng cũng như bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường nói chung.

Khu bảo tồn cũng sẽ góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội vùng đệm nhằm thu hút người dân tham gia bảo vệ sao la và bảo vệ đa dạng sinh học, giảm dần sức ép của vùng đệm đối với sinh cảnh của sao la.