Bảo tồn biển và giảm nghèo thông qua Tuyên ngôn đại dương

ThienNhien.Net – Trong một diễn biến của Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất Rio+20 diễn ra từ ngày 20 – 22/6 tại Rio de Janeiro (Brazil), 80 quốc gia, tổ chức xã hội dân sự, khối tư nhân và các tổ chức quốc tế đã công khai ủng hộ một tuyên ngôn mới liên quan đến hợp tác toàn cầu nhằm bảo vệ và khôi phục các đại dương trên thế giới.

Ảnh minh họa: Greenups.net

Bản tuyên ngôn mang tên Tuyên ngôn về các đại dương khỏe mạnh và giàu có góp phần giảm nghèo (Declaration for Healthy and Productive Oceans to Help Reduce Poverty) lần đầu được nguyên Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert B. Zoellick công bố vào tháng 2/2012.

Đáng chú ý là tuyên ngôn này không chỉ nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ phía chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế hay khu vực xã hội dân sự mà còn nhận được sự ủng hộ đặc biệt từ khối doanh nghiệp, trong đó có cả những công ty kinh doanh hải sản hàng đầu và một trong những công ty tàu biển lớn nhất thế giới.

Nêu cao mục tiêu đẩy lùi mọi mối đe dọa đối với các đại dương, Tuyên ngôn về các đại dương khỏe mạnh và giàu có góp phần giảm nghèo tập trung chủ yếu vào ba giải pháp: cải thiện nguồn lợi hải sản và sinh kế bền vững từ nghề nuôi trồng và khai thác thủy hải sản; bảo vệ các vùng cư trú nguy cấp và đa dạng sinh học biển, đại dương; đi kèm với giảm thiểu tình trạng ô nhiễm biển, ô nhiễm đại dương.

Bên cạnh đó, Tuyên ngôn còn kêu gọi huy động đáng kể sự hợp tác toàn cầu về cả nhân lực cũng như các nguồn lực thể chế và tài chính trong những nỗ lực dài hạn nhằm sử dụng bền vững nguồn lợi từ đại dương, hướng tới bảo tồn các đại dương cần được ưu tiên bảo vệ và góp phần bảo đảm sinh kế, an ninh lương thực cho cộng đồng dân cư sống phụ thuộc vào các nguồn lợi từ đại dương.