Ngành điện triển khai công tác phòng, chống lụt bão 2012

ThienNhien.Net – Rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) năm 2011, các đơn vị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng phương án, nhiệm vụ năm 2012 sát với tình hình thực tế của địa phương, đặc biệt là phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, dân cư… theo phương châm “4 tại chỗ”.

Diễn tập phòng, chống lụt bão (Ảnh: Minh Huệ/VGP)

EVN chỉ đạo các công ty thủy điện thực hiện đầy đủ nội dung được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý an toàn đập. Kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn hồ, đập để xếp thứ tự ưu tiên sửa chữa, nâng cấp đối với các hạng mục công trình chưa an toàn… Đánh giá việc vận hành điều tiết hồ theo Quy trình đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện nghiêm việc cung cấp thông tin liên quan đến hồ chứa theo quy định…

EVN đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các đơn vị thành viên về công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) năm 2012. Kết quả kiểm tra cho thấy, tại các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch nguồn nhân lực, vật tư, thiết bị để ứng phó kịp thời với thiên tai, các phương án đảm bảo cấp điện trở lại sau mưa bão…; các công ty trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) đã hoàn thành các phương án diễn tập PCLB&TKCN, dự trữ vật tư thiết bị và kiểm tra toàn diện hệ thống lưới điện vận hành trong mùa mưa bão.

Các công ty thủy điện trên cả nước đã thực hiện công tác đánh giá tình trạng an toàn hồ, đập để xếp thứ tự ưu tiên sửa chữa, nâng cấp đối với các hạng mục công trình có nguy cơ mất an toàn, đảm bảo đủ năng lực dự phòng, chống lụt và an toàn trong mùa mưa bão năm 2012. Xây dựng quy chế phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tổ chức vận hành hồ, xả lũ theo quy trình được duyệt, thực hiện nghiêm túc việc cung cấp số liệu, mực nước, lưu lượng các hồ chứa thủy điện theo quy định của Bộ Công Thương đã ban hành.

Các công ty thủy điện: An toàn đặc biệt tại các hồ chứa

Ông Lê Hữu Hoàng – Trưởng đoàn công tác kiểm tra PCLB các công trình thủy điện khu vực Tây Nguyên – cho biết, tại các công ty thủy điện đã đặc biệt quan tâm đến công tác PCLB, chủ động đưa ra các phương án dự phòng, nghiêm túc thực thi các chỉ đạo của Bộ, ngành cũng như của EVN về công tác PCLB 2012. Tuy nhiên, trước những diễn biến của bão lũ rất phức tạp và khó lường, các công ty thủy điện không được phép chủ quan để dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc về người và của do thiên tai gây ra.

Đoàn kiểm tra đề nghị các công ty thủy điện thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát tại thượng lưu, hạ lưu các hồ chứa do đơn vị quản lý; lắp đặt hệ thống cảnh báo cho vùng hạ du đập khi vận hành, xả lũ hồ chứa và đưa vào hoạt động trước ngày 15/6/2012; kiểm tra các trang thiết bị, các hạng mục công trình và tiến hành sửa chữa những chỗ hư hỏng, khắc phục các khuyết điểm đe dọa đến sự ổn định của công trình, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, thiết bị tại chỗ để khắc phục hậu quả duy trì sản xuất; chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy PCLB các tỉnh, huyện nơi có công trình thủy điện thông báo và tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân những thông tin và điều lệnh về công tác PCLB, đặc biệt là nhân dân sinh sống vùng hạ lưu công trình.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của EVN về công tác PCLB năm 2012, ông Vũ Văn Minh – Trưởng ban Thanh tra An toàn, EVN NPC – cho hay, tất cả 27 công ty điện lực khu vực phía Bắc đang gấp rút hoàn thành công tác sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, xây dựng phương án phòng, chống và diễn tập PCLB…; sẵn sàng đối phó với những diễn biến bất thường được dự báo trong mùa mưa bão năm nay.

Để chủ động hơn nữa trong việc PCLB, đoàn kiểm tra của EVN đề nghị EVN NPC chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt phương án 4 tại chỗ và những chỉ thị của Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN về công tác PCLB năm 2012. Trong trường hợp bão lũ xảy ra, các đơn vị phải ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng, các vị trí ưu tiên theo thứ tự của Ban Chỉ huy PCLB địa phương yêu cầu.

Ông Vũ Quang Hùng – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) – cho biết, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra hành lang lưới điện cao áp, rà soát toàn bộ hệ thống điện trên địa bàn, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn trong mùa mưa lũ.

Các công ty điện lực xây dựng kế hoạch bổ sung công suất điện cho các trạm bơm mới được nâng cấp, xây dựng kế hoạch đảm bảo đáp ứng điện cho yêu cầu bơm tiêu khi úng ngập xảy ra. Từ đầu tháng 5 đến tháng 10/2012, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN của EVN HANOI sẽ họp định kỳ mỗi tháng một lần để đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai bão, lũ.