Việt Nam ưu tiên phát triển điện gió

Ảnh minh họa (Nguồn: E1.com.vn)

ThienNhien.Net – Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHG/GIC) vừa tổ chức “Diễn đàn năng lượng điện gió Việt – Đức” tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam ngày 06/06/2012, ông Phạm Trọng Thực – Vụ trưởng vụ Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho biết, trong những năm tới, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt sẽ tăng tỷ lệ sản xuất điện gió từ mức 3,5%/năm năm 2010 lên 4,5% năm 2020 và 6,0% vào năm 2030.

Tuy nhiên, các chuyên gia tham dự diễn đàn nhận định, đến nay các dự án năng lượng điện gió tại Việt Nam vẫn chưa được triển khai mạnh do nhiều địa phương chưa hiểu đặc điểm của điện gió, e ngại mất nhiều đất, phải di dân, tái định cư… Do vậy, Bộ Công thương nên hỗ trợ chính quyền địa phương nhằm tạo thêm quỹ đất phù hợp đầu tư điện gió.

Tính đến thời điểm này Việt Nam đang có 37 dự án điện gió nhưng mới chỉ có một nhà máy của Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt tại Tuy Phong (Bình Thuận) đã đi vào hoạt động với tổng công suất 120MW. 24 dự án khác đang trong giai đoạn báo cáo đầu tư và 9 dự án trong giai đoạn nghiên cứu và 1 dự án đang được xây dựng.