Khó xử lý “thiếc tặc” ở Đà Lạt

ThienNhien.Net – Tình trạng những kẻ khai thác thiếc trái phép đào hầm dưới chân Đồi tượng thuộc tiểu khu 144B, Khu du lịch Thung lũng Tình yêu (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo TTXVN ngày 17/05/2012, đường hầm khai thác thiếc đầu tiên được lực lượng chức năng phát hiện và phong tỏa, có miệng hầm cao hơn 1m, rộng khoảng 80cm, với quy mô, kết cấu kiên cố, đầy đủ hệ thống dây điện, đèn chiếu sáng, ống nước, ống thông hơi… và được kè chắc chắn bằng gỗ thông để tránh sạt lở.

Tiếp đó, ngày 25/5, lực lượng chức năng lại phát hiện thêm một hệ thống đường hầm quy mô lớn, cách miệng hầm đang bị phong tỏa khoảng 300m.

Cổng địa đạo dẫn vào lòng Khu du lịch Thung lũng Tình yêu bị khai thác thiếc trộm (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Dân địa phương cho biết nhóm khai thác thiếc đều là dân tứ xứ, chúng thường hoạt động từ chiều tối đến đêm, chứ ít khi hoạt động ban ngày. Cứ tầm khoảng 4 – 5 giờ sáng, các đối tượng mới chở quặng thiếc bằng xe máy tới điểm tập kết và bán cho các đầu nậu.

Mặc dù từ đầu năm đến nay, chính quyền thành phố Đà Lạt từng phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều đợt kiểm tra, cưỡng chế tại khu vực này, song nhóm “thiếc tặc” vẫn ngoan cố duy trì hoạt động khai thác trái phép, thậm chí đe dọa cả lực lượng chức năng.

Để dẹp bỏ hoàn toàn vấn nạn trên, UBND thành phố đã giao Ban chỉ huy Quân sự thành phố kiểm tra, khảo sát, chịu trách nhiệm nổ mìn phá sập đường hầm, san lấp địa bàn “làm ăn” của “thiếc tặc”. Thế nhưng mới đây, TTXVN ngày 30/05/2012 đưa tin, cơ quan chức năng đã buộc phải hoãn kế hoạch để tìm phương án khả thi hơn vì lo ngại sẽ xảy ra tình trạng sụt lún đất bề mặt của các đồi thông trong Thung lũng Tình yêu, làm biến dạng cảnh quan môi trường cấp quốc gia của danh thắng nổi tiếng ở Đà Lạt và nghi có người bên trong hầm…

Trước mắt, cơ quan công an và các ngành chức năng sẽ tiến hành làm rõ một số vấn đề liên quan tới vụ việc, còn phương án dùng thuốc nổ có thể chỉ áp dụng để đánh sập các cửa hầm.