Đề xuất di dời các cơ sở gây ô nhiễm vào khu công nghiệp

ThienNhien.Net – Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng ô nhiễm tại phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP. HCM – nơi được xem là điểm đen môi trường của thành phố đã có dấu hiệu “nóng” trở lại.

Thống kê của Quận 12 cho biết, trên địa bàn phường Đông Hưng Thuận hiện có khoảng 35 cơ sở gây ô nhiễm. Hầu hết là cơ sở ô nhiễm di dời từ các quận nội thành ra và đã tồn tại hơn chục năm nay, gây bức xúc trong dư luận.

Khói đen do đốt vỏ hạt điều tại các cở sở sản xuất địa bàn phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TPHCM (Ảnh: Người lao động)

Khu vực này chủ yếu là các cơ sở sản xuất hóa chất, giặt tẩy, nhu cầu sử dụng chất đốt rất cao. Cứ 15-16 giờ hàng ngày, các lò đốt bắt đầu hoạt động, phả khói vào các khu dân cư lân cận. Cùng với khói bụi là nước nhuộm, nước thải tràn ngược ra đường. Rất nhiều trẻ em trong khu phố mắc bệnh về đường hô hấp được người dân cho là do hít phải khói độc từ các cơ sở – Báo Người lao động ngày 22/10 đưa tin.

Lãnh đạo UBND quận 12 cho biết, không loại trừ trường hợp để tận thu lợi nhuận, nhiều cơ sở dù có nhưng không vận hành hệ thống xử lý mà xả lén ra môi trường, trong khi địa phương không có đủ thiết bị và nhân lực để liên tục giám sát.

Hiện Quận 12 đã rà soát và đề xuất lên thành phố kế hoạch di dời khoảng 40 cơ sở gây ô nhiễm vào các khu công nghiệp tập trung, trong đó có nhiều cơ sở tại phường Đông Hưng Thuận.