Ghi nhận một đàn voọc mũi hếch lớn ở Hà Giang

ThienNhien.Net – Đàn voọc mũi hếch (Rhinopithecus avunculus) này gồm khoảng 80 con, trong đó có 16 cá thể mới sinh, vừa được nhóm tuần tra cộng đồng của Tổ chức Bảo tồn Động Thực vật hoang dã Quốc tế (FFI) ghi nhận tại khu vực rừng Khau Ca (Hà Giang).

Đây được biết là loài đặc hữu chỉ có duy nhất ở Việt Nam. Chúng thường tụ tập thành đàn lớn theo mùa nhưng hiếm khi xuất hiện một đàn đông như vậy.

Bốn cá thể trong đàn voọc quý hiếm được phát hiện tại vùng rừng Khau Ca, Hà Giang (Ảnh: FFI)

Mặc dù được luật pháp Việt Nam bảo vệ nghiêm ngặt, song voọc mũi hếch vẫn nằm trong nhóm 25 loài linh trưởng bị đe dọa nhiều nhất trên thế giới, thậm chí có nguồn tin cho rằng hiện loài này chỉ còn lại chưa đầy 200 cá thể. Trong đó, quần thể lớn nhất còn sót lại, ước tính gồm khoảng 110 cá thể, được cho là quần thể voọc đang cư trú tại Khu Bảo tồn Loài và Sinh cảnh Voọc mũi hếch Khau Ca (Hà Giang).

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự suy giảm trên theo lý giải của FFI là do tình trạng săn bắn trái phép và khả năng sinh tồn yếu ớt của đa số các quần thể nhỏ.

Để bảo tồn loài voọc quý hiếm, FFI đã tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương củng cố công tác bảo vệ rừng trong thập kỷ qua. Cùng với đó, nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài như trường Đại học Colorado (Boulder, Hoa Kỳ) và các sở thú Denver, San Diego, Singapo cũng có những đóng góp nhất định giúp phục hồi dần quần thể voọc quý trên địa bàn rừng Khau Ca.