Chán sản xuất, dân lật ruộng tìm vàng

ThienNhien.Net – Ngay sau khi vụ mùa kết thúc, không ít người dân ở xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã gom đủ các loại dụng cụ, từ xà beng, cuốc, xẻng cho đến máng, mâm… để lật tung từng thửa ruộng mong tìm được vàng cho thỏa mộng đổi đời.

Điều đáng nói là địa điểm đào bới diễn ra trên chính những cánh đồng vốn trước đó vẫn được họ canh tác và cách không xa trụ sở làm việc của cấp ủy, chính quyền xã Kim Thạch.

Việc đào đãi không chỉ diễn ra ở một vài hộ, cá nhân mà ít nhất có 3 thôn trong xã xuất hiện tình trạng người dân đào bới ruộng. Hàng chục hầm, hố nằm ngổn ngang trên các cánh đồng như minh chứng cho một điều người dân nơi đây dường như không còn thiết tha với đồng ruộng, với việc sản xuất vụ ba, cái mà họ mong chờ, khao khát hiện tại chính là giấc mơ đổi đời từ vàng.

Nhiều thửa ruộng tại Kim Thạch tuy chưa bị “hành quyết” nhưng chẳng hề được người dân gieo trồng, vun xới, nằm chỏng chơ như những bãi đất hoang tàn giữa đám cỏ dại. Ngay cả con suối vốn cung cấp nước sinh hoạt cho cả thôn khi xưa nay cũng bị nhuốm màu đất đỏ.

Càng đáng tiếc hơn khi Kim Thạch vốn là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để trở thành vùng sản xuất chuyên canh cho cả thành phố Hà Giang, tuy nhiên giấc mơ đào đãi và những lời đồn thổi về vận may rủi đã khiến những người dân nơi đây đang tự đánh mất chính “vàng” trên từng tấc đất của mình.

Nhiều hộ dân ngang nhiên đào xới đất ruộng để tìm vàng
Thanh niên thì làm nhiệm vụ đào, khoét… ruộng
... còn phụ nữ đảm nhiệm việc chuyên chở đất ra bờ suối để đãi
“Thành quả” sau một ngày hì hục
… và hậu quả nhãn tiền
Nước suối đục ngàu vì “vàng tặc”