Giải cứu một cá thể mèo rừng quý hiếm

ThienNhien.Net – Ngày 10/5/2012, qua đường dây nóng miễn phí bảo vệ ĐVHD, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Hoàng Su Phì kịp thời giải cứu một cá thể mèo rừng đang bị nuôi nhốt tại một quán cơm bình dân thuộc khu 4, thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Cá thể mèo rừng được giải cứu (Ảnh: ENV)

Tối ngày 10/05, ngay sau khi nhận được thông tin từ ENV, lực lượng chức năng Hoàng Su Phì đã tiến hành kiểm tra quán cơm nói trên nhưng cá thể mèo này đã được bán cho một đối tượng ở huyện Bắc Quang.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng của hai huyện đã cùng phối hợp truy đuổi đối tượng này và tịch thu cá thể mèo rừng. Tuy nhiên, đối tượng vụ việc đã nhanh chóng tẩu thoát.

Hiện cá thể này đang được Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Quang chăm sóc và dự kiến sẽ được thả về Vườn quốc gia Cúc Phương đầu tuần tới.

Mèo rừng (Prionailurus bengalensis) nằm trong nhóm IB thuộc Nghị định 32/2006/NĐ-CP, là nhóm các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm, nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.

Trước đó, ngày 07/05/2012, ENV đã liên hệ với Chi cục Kiểm lâm Tp. Hồ Chí Minh về trường hợp một người dân muốn chuyển giao một cá thể chồn bạc má (Melogale moschata). Ngày hôm sau 08/05, cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc với người dân này và nhanh chóng chuyển cá thể chồn về Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Củ Chi an toàn.