Ngăn chặn nạn bắt trộm chim quý hiếm ở Vườn chim Bạc Liêu

ThienNhien.Net – Qua theo dõi, phục kích, đêm khuya 07/05/2012, Đội bảo vệ Vườn chim Bạc Liêu bắt quả tang hai đối tượng Võ Văn Thắng (SN 1953) và Bùi Văn Tín (SN 1974), ngụ ấp 17, xã Vĩnh Hậu A (Hòa Bình, Bạc Liêu) vào trộm chim.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ được 60 con chim (gồm 52 con vạc, 6 con diệc lửa, 2 con cò trắng) và một số dụng cụ dùng để săn chim. Tuy nhiên số chim bị thu giữ phần nhiều đã bị chết, số còn lại bị bẻ gập mỏ, gãy chân, cánh không thể sống được.

Hai đối tượng trên đã bị tạm giữ để phục vụ điều tra và xem xét nếu đủ yếu tố phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Làm việc với cơ quan chức năng, các đối tượng khai nhận, lợi dụng đêm khuya đã phá hàng rào lưới chui vào vườn chim để đi sâu vào trong rừng bắt chim bán cho các quán nhậu ở địa phương. Trung bình, mỗi con chim cò được bán với giá từ 40.000-100.000 đồng/con tùy theo loại, thu được hàng triệu đồng sau mỗi phi vụ trót lọt.

Ông Trần Bình Lộc, Phó giám đốc Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu, cho biết, trước đó cán bộ vườn chim đã phát hiện có dấu chân người lạ đột nhập. Qua theo dõi, phục kích đến đêm thứ 3, thì bắt quả tang Thắng và Tín cùng tang vật. Khi bị bắt, biết không thể trốn tội, chúng còn đưa hối lộ để được tha nhưng bị từ chối.

Vườn chim Bạc Liêu (khóm Kinh Tế, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu), có diện tích hơn 130 ha, với tổng đàn chim 36.000 con, gồm 109 loài, trong đó có 9 loài thuộc loại quý hiếm nằm trong Sách đỏ. Vườn chim Bạc Liêu được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia, có diện tích và cá thể chim lớn và nhiều nhất so với các vườn chim trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.