Lò đốt chất thải rắn công nghiệp độc hại VHI-18B

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Viện Công nghệ môi trường – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chế tạo thành công lò đốt chất thải rắn công nghiệp độc hại VHI-18B, khí thải của lò đốt đạt tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6560-1999.

Lò đốt chất thải rắn VHI-18B được lắp đặt tại Bệnh viện C Thái Nguyên (Ảnh: Vast.ac.vn)

VHI-18B có công suất Q = 5kg/giờ phù hợp với lượng chất thải rắn y tế của bệnh viện có từ 50 – 100 giường bệnh với giá thành thấp hơn một nửa so với công nghệ ngoại nhập. Ngoài ra còn có các loại lò công suất Q = 10kg/giờ phù hợp với bệnh viện có 200 – 300 giường bệnh, công suất Q = 20kg/giờ phù hợp bệnh viện có 300 – 500 giường bệnh. Lò đốt VHI-18B có công suất lớn thích hợp để xử lý chất thải rắn công nghiệp độc hại của các nhà máy, xí nghiệp và khu công nghiệp, như bã thải sơn, mực in, cao su da giày.

Lò đốt VHI-18B được thiết kế theo nguyên lý đốt đa vùng với hệ thống buồng đốt sơ cấp và thứ cấp. Đây cũng là nguyên lý được sử dụng rộng rãi trên thế giới trong xử lý chất thải rắn độc hại. Chất thải được đưa vào buồng sơ cấp có nhiệt độ duy trì ở khoảng 500 – 800 độ C. Các sản phẩm cháy không hoàn toàn sẽ tiếp tục được đốt cháy, phân hủy ở nhiệt độ từ 1.050 – 1.200 độ C trong buồng thứ cấp. Khí thải sẽ được làm lạnh nhanh xuống dưới nhiệt độ 200 độ C, tránh được nguy cơ tái sinh Dioxin.

Đặc biệt, hệ thống lò đốt VHI-18B còn có bơm ejiector tạo áp suất âm cho buồng đốt hoạt động ổn định trong quá trình thiêu đốt.

Việc nghiên cứu bắt đầu được tiến hành vào năm 2002, sau đó được triển khai ứng dụng vào thực tế từ năm 2003. Hiện nay, lò đốt VHI-18B đã được chuyển giao và lắp đặt tại 15 cơ sở y tế trên cả nước như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, Bắc Kạn; Bệnh viện Lao phổi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Mai Sơn – Sơn La; Bệnh viện 71 TW – Thanh Hóa; Trung tâm Y tế huyện Quế Võ, Lương Tài, Gia Bình – Bắc Ninh, Sa Thầy, Đắc Hà – Kon Tum và Nhà máy In tiền Quốc gia.

Lò đốt chất thải rắn VHI-18B của Viện Công nghệ môi trường – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã được tặng Cúp vàng tại hội chợ Triển lãm Môi trường Việt Nam năm 2006.