Ý tưởng sản xuất điện từ dừa và xoài

ThienNhien.Net – Dừa (Cocos nucifera) và xoài (Mangifera indica) là hai loại quả được trồng phổ biến ở nhiều nước vùng Nam Á và Đông Nam Á, đem lại hiệu quả kinh tế cho con người. Càng kinh tế hơn khi giờ đây, các nhà khoa học Hoa Kỳ phát hiện ra những bộ phận thường bị bỏ đi của hai loại quả này (bao gồm sọ dừa, hạt xoài) có thể tạo ra một lượng điện đáng kể phục vụ các cộng đồng nghèo.

(Ảnh minh họa: Alifelessirritating.wordpress.com)

Sọ dừa hay hạt xoài còn được gọi là vỏ quả trong của thực vật, nơi chứa hàm lượng lignin cao. Tiến hành đốt cháy lớp vỏ quả trong sẽ tạo thành một loại khí giàu năng lượng có khả năng phát điện.

Ý tưởng sản xuất điện từ dừa và xoài đã được đăng tải trên tạp chí khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) hôm 21/2. Trong đó, nhóm tác giả cũng nhấn mạnh việc đưa ý tưởng vào thực tiễn về cơ bản không quá khó khăn bởi ngành sản xuất dừa và xoài vốn chiếm tới 72% tổng sản lượng nông sản có vỏ quả trong trên toàn cầu, tính riêng dừa là 55%, chủ yếu ở các quốc gia Nam Á và Đông Nam Á như Bangladesh, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam…

Nếu tận dụng vỏ quả trong của dừa hoặc xoài có thể giúp đáp ứng khoảng 30% tổng nhu cầu năng lượng tại Sri Lanka, 25% tại Philippin, 13% tại Indonesia và 3% tại Ấn Độ.

Việc khai thác nguồn năng lượng sinh học đa dạng này ở các nước đang phát triển, theo các tác giả đánh giá, sẽ vấp phải khó khăn về vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật cùng một số trở ngại về mặt xã hội.