Khánh thành nhà máy phong điện đầu tiên ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Hôm qua 18/4, Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) và UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức khánh thành nhà máy Phong điện I tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong. Đây là nhà máy phong điện đầu tiên của Việt Nam chính thức đi vào hoạt động.

Turbin của nhà máy (Ảnh: Thanh Niên)

Với tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, nhà máy có tổng công suất 30MW, được khởi công năm 2008, sử dụng 20 turbin gió loại 1,5MW của Cộng hòa LB Đức, hàng năm cung cấp khoảng 85 triệu kWh điện và giảm phát thải 58.000 tấn CO2/năm.

Theo đánh giá của Ủy ban năng lượng quốc tế (IEA) và Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có tiềm năng điện gió rất lớn, ước đạt 513.360MW, bằng hơn 200 lần công suất của thủy điện Sơn La. Đặc biệt, hơn 8% diện tích của Việt Nam được xếp hạng có tiềm năng gió rất tốt.

Tuy nhiên hiện nay nguồn năng lượng sử dụng cho việc phát điện ở Việt Nam chủ yếu là thủy điện và nhiên liệu hóa thạch. Tỷ lệ điện năng được sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo trong cơ cấu sản xuất điện hiện mới chiếm một tỷ lệ nhỏ, khoảng 1,6%.

Việt Nam đang ưu tiên phát triển nguồn năng lượng tái tạo cho sản xuất điện, tăng tỷ lệ điện năng sản xuất từ nguồn năng lượng này lên mức 4,5% vào năm 2020 và 6% vào năm 2030. Với chương trình phát triển điện gió như dự kiến thì đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm được khoảng 5 triệu tấn than cho sản xuất điện và giảm được 10 triệu tấn khí thải CO2.

Được biết hiện có 15 dự án điện gió đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong đó dự án nhà máy Phong điện 1 – Bình Thuận đã đi vào hoạt động.