Trung Quốc sẽ xây 7 nhà máy thủy điện trên nhánh Mê Kông tại Lào

ThienNhien.Net – Một công ty Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng bảy nhà máy thủy điện dọc sông Nam Ou, một trong những phụ lưu lớn nhất của dòng Mê Kông nằm trên lãnh thổ Lào.

Sông Nam Ou (Ảnh: Contemporarynomad.com)

Đầu tuần này, Phó Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  của Lào – ông Thongmy Phomvixay và Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sinohydro của Trung Quốc – chủ đầu tư  chuỗi các nhà máy trên, đã ký bản kế hoạch tổng thể cho dự án phát triển thủy điện Nam Ou.

Theo đó, Sinohydro sẽ xây dựng hai hồ chứa chính và bảy nhà máy thủy điện dọc theo chiều dài 475km của sông Nam Ou. Do chi phí xây dựng cao và nhu cầu năng lượng vẫn còn thấp, công ty Sinohydro sẽ khởi công xây dựng trước 3 nhà máy. Các nhà máy điện còn lại trong kế hoạch sẽ được triển khai tùy thuộc vào nhu cầu năng lượng của Lào.

Khi hoàn thành, 7 nhà máy điện nói trên sẽ đạt tổng công suất lên tới 1.156MW, mỗi năm sản xuất được 5 tỷ kilowatt giờ điện. Nguồn năng lượng điện tạo ra sẽ được bán cho Công ty Điện lực Lào (Electricite du Laos) phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa – đặc biệt là ở phía Bắc Lào – và bán sang Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc.

Được biết, Trung Quốc có kế hoạch tăng cường lượng cung thủy điện trong 5 năm tới, trong một nỗ lực chuyển đổi mô hình tiêu thụ năng lượng của đất nước. Đến cuối năm 2015 Trung Quốc sẽ khởi động các dự án cung cấp thêm 120MW thủy điện.