Dừng dự án – Lý Sơn tiếp tục chờ điện

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ra quyết định dừng dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Lý Sơn vì cho rằng dự án này có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường biển đảo và chiến lược phát triển kinh tế của địa phương. Điều đáng bàn ở chỗ, quyết định này ban hành gần 3 năm sau lễ khởi công dự án, và hàng trăm hộ dân địa phương tự nguyện giao đất cho chủ đầu tư nay đã không còn đất sản xuất, người dân Lý Sơn vẫn phải chịu cảnh tù mù vì thiếu điện, trong khi chờ đợi .

Sau 2 năm khởi công, dự án Nhà máy nhiệt điện Lý Sơn vẫn chỉ khu đất với vài ba công trình lèo tèo (Ảnh: Người Lao Động)

Được biết, tình trạng thiếu điện kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân Lý Sơn. Huyện đảo chỉ có nguồn điện duy nhất từ trạm máy nổ dầu diesel với công suất 1,2 MW, mỗi đêm điện chỉ có từ 17h đến 23h. Trong 3 xã của huyện, xã An Bình (đảo Bé) có một số hộ dùng điện từ nguồn năng lượng mặt trời, còn hai xã phải “nhường nhau”, đêm này xã An Hải có điện thì xã An Vĩnh sẽ mất và ngược lại. Dù vậy thì Điện lực Quảng Ngãi cũng phải bù lỗ mỗi năm 11 tỷ đồng cho trạm.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Lý Sơn chính thức khởi công xây dựng vào 30/07/2009 tại thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn với tổng kinh phí 237,476 tỷ đồng do Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư. Dự án từng được địa phương đánh giá là hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội cao, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng trên đảo, tạo đà phát triển công nghiệp, du lịch… Theo kế hoạch, tháng 04/2011, nhà máy nhiệt điện này được đưa vào vận hành với dự kiến cung cấp hơn 3 triệu kWh điện thương phẩm mỗi năm.

Khi dự án khởi công, hàng trăm hộ dân địa phương đã tự nguyện giao đất cho chủ đầu tư để nhanh chóng xây dựng nhà máy. Tuy nhiên vì nhiều lý do nên đến nay khu vực xây dựng nhà máy nhiệt điện vẫn chỉ là khu đất trống với vài công trình dở dang và người dân vừa không có điện vừa không có đất sản xuất.

Nguyên nhân cho sự chậm trễ này được cho rằng trước khi duyệt thiết kế, chủ đầu tư chưa khảo sát kỹ địa điểm, vị trí xây dựng nhà máy, cũng không tính đến tác động môi trường đối với người dân sống xung quanh nhà máy, nên dự án phải liên tục trì hoãn để sửa đổi thiết kế.

Ngày 14/4, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định dừng dự án. Lý do vì dự án này có nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến chiến lược phát triển huyện đảo theo hướng dịch vụ và du lịch.

Trước đó, ngày 13/4, trong buổi làm việc với huyện Lý Sơn, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cơ bản nhất trí với phương án kéo cáp ngầm đưa điện ra Lý Sơn, trước mắt sẽ thực hiện nâng công suất nhà máy phát điện đang chạy bằng dầu diezel tại Lý Sơn để phát điện 12 giờ/ngày ở cùng lúc hai xã An Vĩnh, An Hải. Văn phòng chính phủ sẽ giao cho Tập đoàn điện lực chỉ đạo ngành điện Quảng Ngãi nghiên cứu và nhanh chóng giải quyết.