Rừng phòng hộ ở Điện Biên bốc cháy dữ dội trong gần 3 ngày

ThienNhien.Net – Vào lúc 0 giờ ngày 15/4, đám cháy rừng diện rộng suốt 3 ngày qua trên địa bàn bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng, giáp ranh giữa 2 xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) và Mường Đăng (huyện Mường Ảng) tỉnh Điện Biên đã được dập tắt hoàn toàn.

Để tập trung cho công tác chữa cháy, lực lượng kiểm lâm và chính quyền 2 huyện trên đã huy động khoảng 1.000 lượt người tham gia chữa cháy suốt gần 3 ngày qua.

Ông Phạm Văn Khiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên cho biết đám cháy xuất phát từ khu vực Tiểu khu 630 do cộng đồng bản Nậm Pọng quản lý. Đây là khu vực rừng phòng hộ.

Nguồn: TTXVN
Nguồn: TTXVN

Đám cháy được xác định bắt đầu từ 12 giờ ngày 12/4, đến 16 giờ cùng ngày đã được dập tắt. Tuy nhiên đến ngày 13/4, đám cháy lại tiếp tục bùng phát trở lại.

Do đây là khu vực rừng đã bị chết do băng giá từ đầu năm nên mức độ cháy rất dữ dội và lan rộng nhanh chóng, địa điểm cháy lại nằm cách xa trung tâm xã Mường Đăng gần 30km đường rừng, nên việc huy động lực lượng chữa cháy rất khó khăn.

Cho đến 0 giờ ngày 15/4, đám cháy rừng trên đã tắt hoàn toàn. Cơ quan chức năng hiện chưa xác định được mức độ và diện tích thiệt hại do vụ cháy gây ra.

Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra 29 vụ cháy rừng, làm thiệt hại hơn 640ha đất có rừng, trong đó có 0,57ha rừng đặc dụng, gần 635ha rừng phòng hộ và gần 5ha rừng sản xuất.

Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ, chủ động triển khai chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ (lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy tại chỗ).

Tuy nhiên, do đợt rét kỷ lục và băng giá vào cuối tháng Một đầu tháng Hai năm nay đã làm gần 4.000ha rừng bị chết rét và gẫy đổ khiến nguy cơ cháy rừng ở tỉnh Điện Biên đang ở mức độ cực kỳ nguy hiểm, nhất là trong thời điểm khô hanh và trong mùa đốt nương của đồng bào địa phương như hiện nay.