Lai tạo thành công giống lúa mì chịu mặn cho năng suất cao

ThienNhien.Net – Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm thành công, các nhà khoa học thuộc Tổ chức Khoa học và Công nghiệp Úc (CSIRO) đã quyết định phát triển một giống lúa mỳ cứng có khả năng chịu mặn và cho năng suất cao hơn 25% so với các loại lúa mỳ thương mại cùng trồng trên đất mặn.

Tiến sĩ Rana Munns cùng cộng sự có mặt tại một cánh đồng thử nghiệm giống lúa chịu mặn gần khu vực Canberra (Ảnh: Carl Davies/CSIRO)

Điều gây bất ngờ là giống lúa mỳ này được phát hiện và lai tạo chỉ đơn thuần nhờ kỹ thuật nhân giống truyền thống. Theo đó, các nhà khoa học đã đưa vào giống lúa mới một loại gien chịu mặn bắt nguồn từ một giống lúa mỳ sơ khai có tên khoa học là Triticum monococcum. Gien chịu mặn này ngăn không cho natri xâm nhập lên lá, giúp tăng khả năng chống chịu với điều kiện nhiễm mặn của cây trồng.

Theo Tiến sĩ Rana Munns, tác giả chính của nghiên cứu, tính mặn gây ảnh hưởng tới hơn 20% diện tích đất nông nghiệp trên thế giới, đồng thời do tác động của biến đổi khí hậu, nó còn trở thành mối đe dọa lớn dần đối với hoạt động sản xuất lương thực ở nhiều quốc gia.

Do đó, việc lai tạo thành công giống lúa mới chịu được độ mặn cao có thể coi là một đóng góp ý nghĩa cho bà con nông dân vẫn đang hàng ngày phải chống chọi với tình trạng đất nhiễm mặn để canh tác và sinh tồn.