Đảm bảo an ninh lương thực và giảm nghèo vùng nông thôn

ThienNhien.Net – Đây là chủ đề chính của Hội nghị Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) khu vực châu Á và Thái Bình Dương lần thứ 31 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 12 – 16/3/2012.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Sự kiện quan trọng này được FAO tổ chức 2 năm một lần nhằm xem xét và đưa ra các khuyến nghị đối với vấn đề về thực phẩm và nông nghiệp của toàn khu vực. Hội nghị năm nay tập hợp các đại biểu đến từ hơn 40 quốc gia thành viên cùng đại diện các tổ chức của Liên Hợp Quốc, các nhà tài trợ, các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ quốc tế, xã hội dân sự và khu vực kinh doanh.

Nội dung chính của các cuộc họp sẽ tập trung bàn thảo về các giải pháp cho vấn đề an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo vùng nông thôn cũng như tình trạng biến động giá thực phẩm cùng các sáng kiến, chương trình và các vấn đề về ngân sách.

Theo FAO, hiện nay trên thế giới vẫn còn gần 1 tỷ người thiếu đói, trong đó 60% thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương; tình trạng đất nông nghiệp suy giảm cả về diện tích và độ phì nhiêu ngày càng gia tăng; nguồn nước cho nông nghiệp trở nên khan hiếm kèm theo những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai…

Do đó, việc phấn đấu giảm một nửa số người nghèo đói vào năm 2015 – 1 trong 8 mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc – còn là một thách thức rất lớn và đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của các tổ chức quốc tế cũng như các quốc gia.

Riêng với  Việt  Nam, ngay tại phiên khai mạc Hội nghị được tổ chức vào ngày 15/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định quan điểm, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với các nước trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt thông qua chương trình hợp tác Nam – Nam do FAO hỗ trợ và điều phối.

Được biết, ngoài việc đăng cai tổ chức Hội nghị FAO lần 31 nêu trên, Việt Nam cũng sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Năng lượng năm 2012 tại Hà Nội với chủ đề “Đổi mới điện: Cung cấp năng lượng cho một châu Á thịnh vượng” từ ngày 20 – 22/3/2012. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về những những vấn đề vĩ mô như sự lựa chọn nhiên liệu, giá nhiên liệu cùng những tác động môi trường và các yêu cầu cơ sở hạ tầng kèm theo.