RSPB và Tesco nỗ lực bảo vệ rừng mưa

ThienNhien.Net – Hiệp hội Bảo tồn Chim Hoàng gia Anh (RSPB) và Tesco – một trong 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới (Anh) mới đây đã đưa ra tuyên bố “Together for the trees” đánh dấu sự hợp tác trong hoạt động bảo vệ rừng mưa trên khắp địa cầu.

Ý thức được nạn phá rừng đang là nguyên nhân chủ yếu làm phát thải một lượng lớn khí nhà kính – thủ phạm chính gây biến đổi khí hậu, ngoài việc chú trọng nâng cao nhận thức cộng đồng về cuộc khủng hoảng phá rừng, hai tổ chức còn tập trung gây quỹ hỗ trợ cho công tác bảo tồn nhằm sớm giải quyết triệt để vấn nạn nhức nhối trên.

Trong năm đầu tiên, chương trình đặt mục tiêu gây quỹ trên 1,5 triệu USD chi dùng cho các dự án bảo tồn rừng mưa của RSPB, bao gồm rừng mưa Harapan ở Indonesia, rừng mưa Gola ở Tây Phi, Vườn Quốc gia Centre Hills ở Montserrat và một phần lãnh thổ thuộc Anh ở Tây Ấn.

Một góc rừng mưa Harapan ở Indonesia (Ảnh: Forestforclimate.org)

Cụ thể, nguồn quỹ sẽ được hỗ trợ trực tiếp cho công tác tái trồng cây bản địa tại các khu vực bị phá do nạn khai thác gỗ trái phép, đồng thời cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho đội ngũ các nhà nghiên cứu và bảo tồn, giúp đỡ người dân địa phương sống nhờ rừng cải thiện sinh kế theo hướng bền vững…

Ngoài ra, Tesco còn khuyến khích các khách hàng của mình cùng bảo tồn rừng mưa thông qua việc tái sử dụng những chiếc túi đựng hàng. Thay vào đó, khách hàng sẽ nhận được những điểm thưởng bằng thẻ màu xanh hoặc được tặng tiền trực tiếp. Với cách làm này, Tesco không chỉ góp thêm được 75.000 bảng từ việc bán các dòng túi tái sử dụng mang tên “Together for the trees” vào quỹ mà còn gián tiếp nâng cao nhận thức người tiêu dùng mỗi khi họ ghé thăm website bán hàng của tổ chức.

Đổi lại, RSPB cũng sẽ giúp Tesco giảm bớt các tác động của chuỗi cung ứng hàng hóa (từ khâu sản xuất – chế biến – phân phối) lên môi trường sống và nỗ lực hợp tác vì mục tiêu chung: bảo tồn những cánh rừng mưa cuối cùng còn sót lại trên Trái đất.

Hoạt động gần đây nhất đánh dấu nỗ lực hợp tác này là việc khởi động cuộc tìm kiếm “Phóng viên Rừng mưa” nhằm tìm ra người có đủ năng lực đi tới một trong những vùng dự án và bắt tay ngay vào công việc bảo tồn tiên phong.