Giải quyết thách thức về nước trên mọi cấp độ

ThienNhien.Net – Đây là một trong những nội dung quan trọng nằm trong Tuyên bố cấp Bộ trưởng của Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 6 đang diễn ra tại Thành phố Marseille, Pháp.

Bản Tuyên bố có tên gọi Time for Solutions (Đã đến lúc thực thi giải pháp) được thông qua ngày 13/3/2012 đặt mục tiêu thúc đẩy khả năng tiếp cận nguồn nước sạch và cải thiện điều kiện vệ sinh cho người dân trên toàn thế giới, hướng tới xây dựng một cuộc sống an toàn, khỏe mạnh, đồng thời góp phần vào tiến trình phát triển nền kinh tế xanh, từng bước hóa giải mọi thách thức liên quan đến tài nguyên nước để đảm bảo an ninh lương thực và năng lượng cho mọi người.

Nhu cầu được tiếp cận nước sạch đang trở nên bức thiết ở nhiều quốc gia trên thế giới (Ảnh minh họa: Toonaripost.com)

Đằng sau những mục tiêu ấy là một loạt các cam kết đi kèm với bộ giải pháp cần sớm được triển khai, trong đó Tuyên bố nhấn mạnh muốn giải quyết những thách thức về nước, cần phải tiến hành đồng bộ các giải pháp cần thiết trên mọi cấp độ, từ cấp độ địa phương (quốc gia) tới cấp độ khu vực và sau cùng là cấp độ toàn cầu.

Tuyên bố khẳng định, việc lồng ghép tài nguyên nước vào trong các chiến lược, chương trình liên quan đến biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và vấn đề sa mạc hóa là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, các quốc gia cần tăng cường đầu tư và thu hút đầu tư trong việc cải thiện nguồn nước thông qua các chính sách, sáng kiến hiệu quả; phối hợp cải thiện các vấn đề về nước và điều kiện vệ sinh ở từng địa phương, nhất là khu vực đô thị; hợp tác quốc gia và xuyên biên giới nhằm ngăn chặn những thảm họa, thiên tai do nước chi phối; chú trọng các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm và nâng cao hiệu quả từ việc tái sử dụng nguồn nước thải…

Ngoài vấn đề hợp tác giữa các địa phương trong một quốc gia, giữa các nước trong cùng khu vực hay giữa các khu vực với nhau, bản Tuyên bố còn nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công – tư với các tổ chức xã hội dân sự cũng như các chủ thể kinh tế nhằm mở rộng diễn đàn chia sẻ những kinh nghiệm và bài học thực tiễn liên quan, giúp làm tăng hiệu quả quá trình thực thi các giải pháp ứng phó với những vấn đề về nước đã và đang xảy ra trên toàn cầu.

Và điều kiện tối quan trọng để triển khai thành công các gói giải pháp ứng phó có thể kể tới là quản trị tốt, hợp tác tốt, đầu tư đủ mạnh và xây dựng nền tảng cho việc thực thi từ cấp độ vi mô đến vĩ mô.

Là một diễn đàn quốc tế quy mô lớn, được tổ chức 3 năm một lần, năm nay, Diễn đàn Nước Thế giới (World Water Forum – WWF) lần thứ 6 được tổ chức tại trung tâm Thành phố Marseille thuộc miền Nam nước Pháp từ ngày 12 – 17/3/2012.

Diễn đàn lần này do Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp quốc (UNESCO) phối hợp với Hệ thống quốc tế các tổ chức lưu vực sông (RIOB) tổ chức nhằm tập trung thảo luận về chủ đề “Góp phần vào sự hợp tác và hòa bình để quản lý tối ưu các lưu vực sông xuyên biên giới”.

Diễn đàn thu hút khoảng 20.000 đại biểu đến từ trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các đại biểu sẽ trải qua hơn 300 phiên họp, thảo luận với hàng trăm bản báo cáo, tham luận nhằm tìm ra bộ giải pháp tối ưu cho vấn đề quản lý tài nguyên nước lưu vực sông trước khi đi đến ký kết “Hiệp ước Thế giới về việc quản lý tối ưu các lưu vực sông ngòi và hồ ao” dự kiến diễn ra vào ngày 16/3.