WAR lần thứ 5 thả cá bản địa về thiên nhiên

ThienNhien.Net – Ngày 3/3, hơn 200 con cá Lòng tong đá (Rasbora paviana) và cá Lia thia (Betta splendens) đã được thả về rạch Cầu Đỏ thuộc quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là đợt thả cá bản địa lần thứ 5 của Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã (WAR) nhằm góp phần phục hồi quần thể cá bản địa hiện có ngoài thiên nhiên và kêu gọi người dân sử dụng cá bản địa làm cảnh, phóng sinh.

Những con cá bản địa này được gây nuôi trong chương trình “Nhân giống và thả cá bản địa về thiên nhiên” tại văn phòng Tổ chức WAR với sự hỗ trợ của Trung Tâm Hỗ trợ Phát Triển Cộng đồng (LIN).

Tham gia thả cá có gần 20 bạn sinh viên tình nguyện đến từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn Thành phố; sau khi thả, các bạn còn được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cá và nhận cá về nuôi.

Hơn 1 năm qua, có hơn 750 cá thể cá Lia thia và Lòng tong đá đã được thả về các phụ lưu khác của sông Sài Gòn. Một số loài cá bản địa khác cũng đang được Tổ chức WAR nghiên cứu và nhân giống để thả về thiên nhiên trong thời gian tới. Tổ chức WAR sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho mọi cá nhân, tổ chức quan tâm đến việc gây nuôi cá nội địa.

Cá Lia thia là nhóm cá phân bố ở khu vực miền Nam, do quá trình phát triển của thành phố và do tình trạng ô nhiễm nước nên chúng ngày càng trở nên hiếm hoi trong điều kiện tự nhiên. Cá Lia thia thích nghi tốt với điều kiện nước tù hãm, hàm lượng ô xy thấp do chúng có khả năng sử dụng ô xy trong không khí. Chúng cũng có thể phát triển trong những môi trường mà nhiều loài cá khác không sống được.

Lòng tong là nhóm cá khá phổ biến, có thể sống tại những khu vực có nước chảy mùa mưa và nước tù hãm mùa khô. Cá Lòng tong đá chịu được mức ô nhiễm khá cao. Đặc thù của loài này là ăn thức ăn rơi vãi và do vậy, chúng có thể dọn sạch các chất hữu cơ trong nước thải sinh hoạt.