Chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN) năm 2012, trong đó lưu ý UBND các tỉnh, thành phố bố trí thiết bị, phương tiện cứu nạn tại chỗ, vật tư và kinh phí dự phòng đến cấp huyện.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, Ủy ban Quốc gia TKCN, các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng phương án, nhiệm vụ năm 2012 sát với tình hình thực tế, có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu; lồng ghép phòng, tránh thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng vào quy hoạch, dự án của ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát, xác định những khu vực nguy hiểm khi xảy ra mưa, lũ, bão trên địa bàn (kể cả khu vực thoát lũ ở hạ lưu hồ chứa), chủ động di dời dân ra khỏi những khu vực này. Trường hợp chưa tổ chức tái định cư lâu dài, phải có phương án và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết.

Đối với các tỉnh, thành phố có đê, phải hoàn thành việc tu bổ, duy tu bảo dưỡng hệ thống đê, kè trên địa bàn trước mùa mưa lũ; huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án phòng, chống lũ lụt, ngập úng, củng cố nâng cấp đê điều.

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tập trung khắc phục các đoạn đê bao, bờ bao bị sạt lở, tràn vỡ trong mùa lũ năm 2011, tiếp tục điều chỉnh thời vụ để chủ động né tránh lũ, bảo vệ sản xuất.

Các tỉnh, thành phố ven biển phải kiểm tra, rà soát công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, tàu thuyền vận tải, du lịch theo phân cấp. Kiểm tra điều kiện kỹ thuật, trang thiết bị đảm bảo an toàn trên các tàu thuyền trước khi ra biển, không để tàu thuyền không đảm bảo an toàn ra khơi.

Các tỉnh miền núi, trung du triển khai các biện pháp cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất; trang bị phương tiện thông tin liên lạc, truyền tin tới các thôn, bản để phục vụ cảnh báo và triển khai TKCN khi xảy ra các tình huống khẩn cấp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các địa phương có các hồ chứa thủy lợi, thủy điện tổ chức kiểm tra đánh giá mức độ an toàn của từng hồ trước mùa mưa bão; chỉ đạo sửa chữa, xử lý sự cố để đảm bảo an toàn hồ chứa. Đối với những hồ không đảm bảo an toàn phải thực hiện cắt giảm dung tích hoặc không trữ nước vào hồ trong mùa mưa bão.

Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị phương tiện, lực lượng đảm bảo giao thông trên các tuyến giao thông chính trong mọi tình huống khi xảy ra thiên tai, lụt, bão; bố trí vật tư dự phòng ở những vùng trọng điểm để kịp thời ứng cứu và thay thế khi cầu, đường, bến cảng… bị hỏng do thiên tai. Xây dựng phương án phân luồng giao thông cho từng địa bàn cụ thể.

Song song với các nhiệm vụ trên, Thủ tướng cũng yêu cầu các phương tiện thông tin đại chúng phối hợp đưa tin chính xác, kịp thời về tình hình diễn biến của thiên tai, lụt, bão; thực hiện các chương trình phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng, tránh.