Ba khu bảo tồn mới cho cá heo nước ngọt Nam Á

ThienNhien.Net – Bangladesh công bố nước này vừa thành lập ba khu bảo tồn mới cho cá heo nước ngọt Nam Á (Platanista gangetica) với tổng chiều dài khoảng 31,4km trên các kênh của khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới Sundarbans. Dự kiến, các khu bảo tồn mới này sẽ tạo điều kiện phát triển cho cả hai phân loài của các heo Nam Á là cá heo sông Hằng (Platanista gangetica gangetica) và cá heo sông Ấn (Platanista gangetica minor).

Cá heo sông Hằng ở Khu bảo tồn Sundarban (Ảnh: Rubaiyat Mansur/ Mongabay)

Cá heo Nam Á hiện đang được xếp ở mức nguy cấp trong sách Đỏ của IUCN và phải đối mặt với nhiều mối đe dọa như việc xây dựng đập thủy điện, ô nhiễm nước, khan hiếm thức ăn, nạn đánh bắt quá mức và đặc biệt là nồng độ mặn của nước tăng cao do mực nước biển dâng.

Tuy nhiên, cơ hội mới đến với loài cá heo Nam Á khi một nghiên cứu năm 2009 phát hiện ra rằng vẫn còn tồn tại khoảng 6.000 cá thể cá heo sông Ấn ở Bangladesh, số lượng lớn nhất thống kê được từ trước tới nay. Do đó, giải pháp tốt nhất để cứu loài động vật này sẽ là liên kết với cộng đồng địa phương, thành lập khu bảo tồn tại chỗ.

Ông Tapan Kumar Dey, công tác tại Bộ Lâm nghiệp Bangladesh nhận xét các khu bảo tồn cá heo sẽ góp phần cân đối giữa bảo tồn thiên nhiên và nhu cầu của con người trước áp lực dân số ngày càng tăng.

Những khu bảo tồn mới này cũng sẽ tạo điều kiện phát triển cho các loài động vật quý hiếm khác, điển hình như loài rùa Batagu baska (Batagur baska) đang được xếp ở mức cực kỳ nguy cấp, loài Rái cá vuốt bé (Aonyx cinerea) nằm trong danh sách sắp nguy cấp và loài chim nước ngọt Chân bơi (Heliopais personata) đang có nguy cơ tuyệt chủng.