Phê duyệt chương trình bảo vệ nguồn lợi thủy sản

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 188/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2020.

Mục tiêu của Chương trình là đến năm 2015, thành lập và đưa vào hoạt động 10 khu bảo tồn biển và 19 khu bảo tồn vùng nước nội địa; hoàn thành việc quy hoạch vùng cấm khai thác, vùng cấm khai thác thủy sản có thời hạn, đồng thời công bố danh mục các loại nghề cấm, đối tượng cấm.

Đến năm 2020, cơ bản phục hồi nguồn lợi hải sản vùng ven bờ, đặc biệt là một số loài hải sản làm nguyên liệu chế biến cho các sản phẩm thủy sản gắn với làng nghề truyền thống có thương hiệu tại Việt Nam.

Chương trình đưa ra các nội dung chủ yếu như: điều tra nguồn lợi thủy sản; ngăn chặn sự suy giảm nguồn lợi; bảo tồn nguồn lợi; phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản và các hệ sinh thái.

Mô hình nuôi cá lồng trên sông Gâm, Tuyên Quang (Ảnh: ThienNhien.Net)

Trong đó điều tra nguồn lợi hải sản tại các vùng biển xa bờ, điều tra đánh giá nguồn lợi vùng ven biển, khả năng cho phép khai thác bền vững cũng như điều tra đánh giá nguồn lợi thủy sản vùng nội địa. Từ đó, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nguồn lợi thủy sản phục vụ công tác quản lý và dự báo.

Để ngăn chặn sự suy giảm nguồn lợi, sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm, kịp thời các hoạt động khai thác thủy sản vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hoạt động khai thác mang tính hủy diệt (xung điện, chất nổ), sử dụng các ngư cụ cấm khai thác.

Bên cạnh đó, tại các địa phương ven biển, cần phát huy vai trò của cộng đồng ngư dân để tổ chức lại sản xuất theo hướng phát triển các hình thức kinh tế tập thể, đồng thời gắn với trách nhiệm cộng đồng trong công tác quản lý, bảo vệ nguồn lợi, môi trường sống của các loài thủy sản ven bờ và xây dựng nông thôn mới.

Về bảo tồn nguồn lợi thủy sản, sẽ thành lập và đưa và hoạt động 16 khu bảo tồn biển và 45 khu bảo tồn vùng nước nội địa tại Việt Nam trong quy hoạch hệ thống các khu bảo tồn đã được phê duyệt. Thành lập 3 trạm cứu hộ động vật biển tại 3 vùng Bắc, Trung, Nam.

Ngoài ra, sẽ phục hồi một số hệ sinh thái điển hình như san hô, cỏ biển, rừng ngập mặn tại các vùng biển có điều kiện và có vị trí quan trọng trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản; khôi phục và bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản, đặc biệt là các bãi sinh sản, nơi tập trung các loài thủy sản còn con, nơi cư trú của các loài thủy sản.