Trồng thử nghiệm cây jatropha để chế diesel sinh học

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Sau hơn 3 tháng trồng thử nghiệm, trên 2 ha cây jatropha (cây cọc rào) tại xã Nhơn Tân, huyện An Nhơn, Bình Định đã bắt đầu cho trái chín.

Hạt của cây có thể được chiết xuất làm dầu diesel sinh học, giúp bổ sung vào dầu diesel để chạy máy nổ, thay thế một phần dầu mỏ, giảm khí thải ra môi trường.

Đơn vị trồng thử nghiệm là Công ty TNHH Idemitsu Kosan Co. Ltd (Công ty Nhật Bản) và Tổng Công ty Dầu việt Nam (PVOIL). Hai bên cùng liên kết trồng khảo nghiệm 4.500 cây jatropha trên tổng diện tích 2,05 ha trong thời gian 2 năm (2011 – 2012). Khu vực trồng được chia thành nhiều khu nhỏ, mỗi khu rộng từ 1.200 – 6.800 m2, trong đó có một khu dự phòng.

Hiện cây jatropha đang phát triển khá tốt và tiếp tục được theo dõi để đánh giá, chọn giống trước khi đưa vào gieo trồng thực tế.

Tuy nhiên, theo Sở Khoa học và Công Nghệ tỉnh Bình Định, đây mới là bước đầu để xem xét loại giống nào phù hợp, phát triển tốt, sau đó đơn vị sẽ so sánh giống jatropha địa phương với giống nhập ngoại về các điều kiện về tự nhiên và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có cơ sở đề xuất với tỉnh cho hình thành vùng nguyên liệu và lập nhà máy chế biến dầu diesel sinh học.