Chế biến mủ cao su, nhả xú uế

ThienNhien.Net – Vì sợ tốn chi phí nên hầu hết các cơ sở chế biến mủ cao su tư nhân trên địa bàn huyện Bến Cát và Phú Giáo thuộc tỉnh Bình Dương đều không đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khiến môi trường ngày càng ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.


Theo tìm hiểu của Nông nghiệp Việt Nam ngày 1/10, đứng đầu danh sách 11 cơ sở chế biến mủ cao su tư nhân gây ô nhiễm là doanh nghiệp Đại Lợi (xã Long Nguyên, Bến Cát). Cuối tháng 8/2010, đơn vị này bị phạt 14 triệu đồng do xử lý chất thải không đạt chuẩn và bị buộc phải cải tạo hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, đến nay, tốc độ cải tạo vẫn chậm như rùa.

Tại huyện Phú Giáo cũng có 2 “điểm đen” chế biến mủ cao su gây ô nhiễm là nhà máy Thiện Hưng (xã Tân Hiệp) và Đồng Châu (xã Vĩnh Hòa). Hai cơ sở này xả thải trực tiếp ra suối Nước Trong, làm chết tôm cá và cây cối xung quanh.

Ông Trần Trung Sơn, Trưởng phòng kinh tế huyện Bến Cát nhận định, việc ra đời các cơ sở chế biến mủ cao su tư nhân gắn kết với vùng nguyên liệu là tín hiệu đáng mừng. Nhưng nếu công tác quy hoạch và kiểm tra giám sát không được thực hiện nghiêm thì môi trường sẽ ngày càng ô nhiễm.