Tăng cường công tác bảo vệ rừng trong năm 2012

ThienNhien.Net – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành Thông báo số 6592/TB-BNN-VP về kết luận của Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị các địa phương, các ngành có liên quan tăng cường công tác bảo vệ rừng trong năm 2012.

Ảnh minh họa (Ảnh: Cục Kiểm lâm)

Bộ trưởng Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, đề nghị trong năm 2012, các địa phương, các ngành có liên quan duy trì hoạt động thường xuyên, có hiệu quả của Ban chỉ huy cấp tỉnh; thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ.

Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện rà soát, đánh giá các dự án chuyển đổi rừng, các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp tại địa phương; kiểm tra việc chấp hành quy định về trồng lại rừng của các dự án có chuyển đổi rừng.

Các địa phương cần rà soát, đánh giá việc khai thác rừng tự nhiên, tăng cường kiểm tra, kiểm soát khâu khai thác, nghiệm thu, vận chuyển và sử dụng gỗ, quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ và lâm sản, tránh tình trạng lợi dụng giấy phép khai thác để hợp thức hóa gỗ bất hợp pháp. Đồng thời, các địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, tiêu thụ động vật hoang dã tại các nhà hàng, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng trong mùa khô 2011-2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy rừng, quản lý tốt nương rẫy của đồng bào và chuẩn bị tốt phương án PCCCR, nhất là các vùng trọng điểm cháy rừng.

Năm 2012, Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành theo các chuyên đề như: thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng các tỉnh trọng điểm; tổ chức ngăn chặn tình trạng kinh doanh, vận chuyển chế biễn gỗ, động vật hoang dã trái pháp luật khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh khu vực miền Trung, khu vực biên giới; thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và khai thác rừng tự nhiên.