Nắng nóng bất thường, 65 tỉnh của Pháp báo động da cam

Đợt nắng nóng bất thường đang hoành hành ở Pháp với 65 tỉnh ban bố cảnh báo ở mức độ da cam – mức thứ hai trong trong thang bậc bốn mức cảnh báo về nắng nóng của Cơ quan Khí tượng quốc gia Pháp (Météo-France).

Đợt nắng nóng bất thường tại Pháp.

Theo Météo-France dự báo, nhiệt độ ở nhiều nơi sẽ tăng lên hơn 40 độ C vào cuối tuần này, có nơi lên 47 độ C, một hiện tượng chưa từng xảy ra vào tháng sáu kể từ năm 1947. Cảnh báo được ban bố bắt đầu từ Paris và vùng phụ cận sau đó đến các khu vực phía đông và nam.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Edouard Philippe cho biết: “Chúng ta phải cảnh báo rằng những năm tới nhiệt độ sẽ còn tăng cao hơn nữa”.

Nắng nóng khiến chính quyền tỉnh Essonne và Val-de-Marne, ngoại ô Paris, thông báo đến các phụ huynh học sinh cho đóng cửa hàng chục trường học, nhất là các trường mẫu giáo và tiểu học, bắt đầu từ hôm nay, 26-6, cho đến hết tuần.

Do nắng nóng, Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer quyết định hoãn và chuyển kỳ thi tốt nghiệp THCS (cấp II) vào ngày 27 và 28-6 sang ngày 1 và 2-7 tới.

Vi-nhét áp dụng cho các xe ô-tô để chống ô nhiễm.

Để giảm thiểu ô nhiễm, chính quyền đã quyết định cho phép đỗ xe miễn phí tại Paris bắt đầu từ ngày 25-6 và giảm tốc độ xe lưu thông ở phía đông-nam Paris. Ngày 26-6, chỉ những xe có vi-nhét chống ô nhiễm (Crit’Air) 0-1-2 (xe không gây ô nhiễm theo thứ tự tính từ 0 đến 5 được dán trên kính xe) mới được lưu thông trên đường ở Paris.

Trong các khu vực của Lyon và Grenoble, cũng như ở Bouches-du-Rhône và Vaucluse, cảnh báo cấp một về ô nhiễm không khí được kích hoạt. Người lái xe nên giảm tốc độ 20km/giờ trên những con đường có giới hạn tốc độ bằng hoặc dưới 90km/giờ.

Nhà chức trách khuyến cáo dân Pháp uống nước thường xuyên, nhất là người già và trẻ em, nên uống 1,5 lít/ngày và ăn uống bình thường, thấm ướt người, và bảo vệ da. Sử dụng điều hòa, quạt nếu thấy cần thiết.

Bộ Y tế Pháp thông báo trên truyền hình và đài phát thanh yêu cầu người dân ở chỗ mát, tránh các hoạt động chân tay, tránh đi ra ngoài vào giờ cao điểm nắng nóng nếu không cần thiết, thường xuyên thăm hỏi người cao tuổi và những người láng giềng sống đơn độc. Bộ trưởng Y tế Agnès Buzyn cho biết, bệnh viện và các phương tiện cấp cứu luôn sẵn sàng khi cần thiết.

Năm 2003, một đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài đến 15 ngày vào tháng tám đã khiến 15 nghìn người trên khắp nước Pháp thiệt mạng.