Ngư dân Thừa Thiên – Huế thả Rùa Quản Đồng về đại dương

ThienNhien.Net – Một con Rùa Quản Đồng vừa được ngư dân Thừa Thiên – Huế thả về đại dương vào 13h chiều ngày 2/1.

Rùa Quản Đồng (Ảnh: Dân trí)

Sáng 2/1, tại vùng biển xã thôn Phương Diên (xã Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế), ngư dân Nguyễn Thành và bạn chài đã bắt được con rùa dài khoảng 85 cm, nặng 85 kg.

Ngư dân đã báo cho cơ quan chức năng đến xác minh loài rùa này. Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Thừa Thiên Huế xác định đây là rùa Quản Đồng, tên khoa học là Cretta caretta thuộc họ vích, phân bố khắp Việt Nam, nhưng tập trung ở vùng biển từ đảo Cát Bà (Hải Phòng) đến đảo Bạch Long Vĩ (Quảng Ninh).

Rùa Quản Đồng là loài thuỷ sinh quý hiếm có trong Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã cần được bảo vệ theo Công ước CITES, có nguy cơ tuyệt chủng, tuyệt đối cấm đánh bắt, mua bán, vận chuyển, kể cả trứng của chúng.

Đích thân Chi cục Trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang và Chủ tịch UBND xã Phú Diên đến tận biển thuyết phục, vận động ngư dân tôn trọng pháp luật, không khai thác động vật hoang dã. Lúc 13 giờ cùng ngày, ngư dân cùng với cơ quan chức năng đã thả con Rùa Quản Đồng này về biển, theo thông tin trên Dân trí ngày 3/1.

Đây là một hành vi đẹp, thể ý thức bảo vệ động vật hoang dã của ngư dân thôn Phương Diên, có tính giáo dục cộng đồng trong bảo vệ tài nguyên – môi trường nói chung và các loài động vật hoang dã quý hiếm nói riêng, cần được khuyến khích và khen thưởng.