Hà Nội: Dân bao vây công ty gây ô nhiễm

Hàng trăm người dân treo băng rôn phản đối Công ty thuốc trừ sâu Hòa Bình trước lối ra vào của công ty. Ảnh: petrotimes.vn

ThienNhien.Net Trong hai ngày 27 và 28-12, gần nghìn người dân ở xã Phú Kim (Thạch Thất – Hà Nội) đã bao vây xưởng sang chai, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thuộc Chi nhánh Công ty CP quốc tế Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) đóng trên địa bàn phản đối việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Theo phản ánh của nhiều công nhân làm việc tại công ty, sau mỗi ngày sản xuất, công ty vẫn xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Đồng thời, toàn bộ lượng rác thải, gồm vỏ bao bì thuốc trừ sâu, diệt cỏ, các thùng phuy đựng thuốc BVTV không được chuyển đi xử lý.

Theo phản ánh của Báo Hà Nội Mới ngày 29/12/2011, tại khu vực công ty này gần chục tấn rác thải đựng trong các bao tải chất đầy trong kho, cùng một khối lượng lớn hàng thành phẩm chất cao như núi, gồm các loại thuốc trừ cỏ GOUP480SC, Hagaxone 20SL, Sunrus 100WP; thuốc trừ sâu sinh học Golnitor 50WĐG; thuốc trừ ốc bươu vàng Clodan super 700WP… đang chờ xuất hàng, mùi nồng nặc bốc lên rất khó chịu.

Theo người dân địa phương, từ khi công ty vào hoạt động đến nay, nhiều diện tích ruộng của bà con đã giảm năng suất, gà vịt, ao cá thường xuyên bị chết. Nghiêm trọng hơn, riêng thôn Nội Thôn đã có 10 người chết vì bệnh ung thư, số người mắc ung thư mấy năm gần đây tăng đột biến.

Được biết, ngày 10-3-2011, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã kiểm tra tại đơn vị này và có Kết luận kiểm tra số 1285, ngày 27-4-2011 về việc công ty gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và yêu cầu xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải xong trước ngày 30-5-2011. Nhưng đến nay, đã quá thời hạn 7 tháng, không những DN này chưa thực hiện điều đó mà còn tiếp tục xả nước thải, khí thải chưa qua xử lý ra môi trường.