Còn ít nhất 3 trại gấu duy trì hoạt động “du lịch hút mật gấu”

ThienNhien.Net – Theo khảo sát của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), hiện vẫn còn ít nhất ba trại gấu tiếp tục duy trì việc đón tiếp các đoàn khách du lịch Hàn Quốc tới thăm, chứng kiến cảnh chích hút, mua mật gấu và các sản phẩm khác có nguồn gốc từ gấu.

Một số trang trại gấu tại Hạ Long vẫn duy trì việc đón khách du lịch tham quan bất chấp lệnh cấm đã được Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch ban hành (Ảnh: ENV)

Cũng theo ENV, việc giám sát hoạt động của các trang trại gấu vẫn được Trung tâm này tiến hành đều đặn và các bức ảnh về các đoàn khách du lịch ra vào các trang trại gấu vẫn được ghi nhận hàng tháng. Điều này cho thấy hoạt động du lịch trại gấu vẫn tiếp diễn mặc dù số lượng khách du lịch có giảm đi. Sự thay đổi duy nhất có thể nhận thấy là các xe chở khách du lịch không còn dừng đỗ ở ngay trước cửa các trang trại gấu mà đỗ cách xa hơn để tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng.

Tháng 10/2010, Cảnh sát môi trường tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang Công ty Đất Việt đang tiến hành chích hút mật gấu khi đón tiếp khách du lịch Hàn Quốc. Bất chấp sự kiểm tra gắt gao của lực lượng cảnh sát môi trường tỉnh, Công ty này vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của hai trong số các trang trại gấu tại Hạ Long.

UBND tỉnh Quảng Ninh cần nghiêm cấm tuyệt đối việc đón tiếp khách du lịch của những trang trại này, đồng thời, cần triển khai những hành động mạnh mẽ, quyết liệt thể hiện tính nghiêm minh trong thực thi luật bảo vệ loài gấu theo quy định của Chính phủ, cũng như trong việc giữ gìn hình ảnh của Việt Nam trong con mắt du khách quốc tế.