Tình trạng buôn bán động vật hoang dã vẫn phức tạp

ThienNhien.Net – Tình trạng buôn bán động vật hoang dã vẫn diễn biến phức tạp, thể hiện phần nào qua các vụ bắt quả tang và thu giữ nhiều loại động vật quý hiếm cần được bảo vệ tại một số tỉnh như Hà Tĩnh, Đăk Lăk và TP.HCM… trong tuần qua.

Tại Hà Tĩnh, ngày 5/12, Chi cục Hải quan Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh trong khi đi tuần tra đã phát hiện số lượng lớn động vật hoang dã còn sống. Sau khi khám xét, lực lượng Hải quan phát hiện bên trong bao tải là 11 cá thể tê tê (Manis javanica) với tổng trọng lượng khoảng 50kg.

Chi cục Hải quan đã lập hồ sơ và bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh xử lý. Được biết, Tê tê thuộc nhóm IIB, Nghị định 32/2006/NĐ-CP – là nhóm các loài ĐVHD nguy cấp, quý hiếm, hạn chế săn bắn, khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.

Bán dúi trên quốc lộ 3 đoạn qua tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Dân Trí

Tại Cao Bằng, thời gian qua rất nhiều dúi được bày bán trên quốc lộ 3 khu vực chân đèo Tải Hồ Sìn. Việc đánh bắt và buôn bán dúi đã diễn ra từ lâu với số lượng lớn, nếu cơ quan chức năng không tiến hành bảo vệ một cách kịp thời, không lâu nữa loài dúi sẽ phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Còn tại TP.HCM, ngày 5/12, Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Củ Chi cho biết đã tiếp nhận bảy cá thể đồi mồi quý hiếm (Eretmochelys imbricata) từ Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tp Hồ Chí Minh. Số đồi mồi này được tịch thu từ một người dân đang trên đường mang đi tiêu thụ tại thành phố. Hiện các nhân viên cứu hộ của Trung tâm đang tiến hành chăm sóc  trước khi thả chúng về tự nhiên. Theo Quyết định 82/2008/QĐ- BNN, đồi mồi nằm trong danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển.