Phản đối hội nghị về thủy điện tại Malaysia

ThienNhien.Net – Ba mươi tổ chức phi chính phủ (NGO) của Malaysia ngày 21/05 đã lên tiếng phản đối quyết định của Hiệp hội Thủy điện Quốc tế (IHA) về việc tổ chức hội nghị trên đảo Borneo, nơi các dự án xây đập thủy điện đã tàn phá các cánh rừng và cuộc sống của người dân địa phương.

Hội nghị được tổ chức hai năm một lần và kéo dài bốn ngày của IHA đang diễn ra tại thành phố Kuching, thủ phủ bang Sarawak,  nằm ở Tây Bắc bán đảo Borneo, Malaysia.

Thủy điện là một trong những tác nhân gây mất rừng nghiêm trọng (Ảnh: ThienNhien.Net)
Thủy điện là một trong những tác nhân gây mất rừng nghiêm trọng (Ảnh: ThienNhien.Net)

Tuyên bố của nhóm NGO này, bao gồm các chi nhánh của Tổ chức Minh bạch Quốc tế và Tổ chức Ân xá Quốc tế ở Malaysia, nói rằng việc chọn bang Sarawak làm địa điểm tổ chức hội nghị là “một sự nhạo báng” đối với lời kêu gọi của IHA về phát triển bền vững.

Bộ trưởng phụ trách bang Sarawak Taib Mahmud hiện cũng đang đối mặt với ngày càng nhiều lời cáo buộc về việc làm giàu cho bản thân, gia đình và bạn bè thông qua việc khai thác gỗ tràn lan và vận động xây đập thủy điện – những hoạt động vốn bị coi là nguyên nhân tàn phá các cánh rừng nhiệt đới và buộc các bộ tộc thổ dân di cư khỏi các vùng đất do tổ tiên để lại.

Tuyên bố cũng nói rằng đây là “những tội ác liên quan đến con người và môi trường”.