Đề nghị hoãn xây đập thủy điện trên sông Mê Kông

ThienNhien.Net – Đề nghị hoãn xây dựng các đập thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông ít nhất 10 năm là ý kiến thống nhất được đưa ra tại Hội thảo quốc gia về Phổ biến, tác động của phát triển thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông.

Dòng chính sông Mê Kông (Ảnh: thiennhien.net)

Hội thảo do Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức tại thành phố Cần Thơ ngày 20/12, thu hút đông đảo đại biểu là các nhà khoa học, lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tham dự.

Trao đổi tại Hội thảo, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng nhóm tư vấn quốc gia về đánh giá môi trường chiến lược 12 đập thủy điện dòng chính sông Mê Kông cho biết: Lợi ích đối với ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung khi xây dựng các đập thủy điện là không đáng kể. Đặc biệt, những lợi ích này có thể thay thế được. Ngược lại, những ảnh hưởng của nó sẽ rất lớn; trong đó nặng nhất là sản xuất nông nghiệp và thủy sản, 2 ngành kinh tế chủ lực của ĐBSCL.

Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề chưa chắc chắn, đặc biệt các thiệt hại vĩnh viễn, không thể phục hồi và làm suy yếu khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu…

Ông Lê Đức Trung, Chánh văn phòng Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam khẳng định các đợt tham vấn quốc gia của Việt Nam và trong lưu vực sông Mê Kông đều phản ánh mối quan ngại sâu sắc của các cộng đồng địa phương, tổ chức xã hội về việc xây dựng các đập thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông, về những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, hệ sinh thái trong lưu vực sông Mê Kông nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo thống nhất cao với Nhóm tư vấn quốc gia Đánh giá môi trường chiến lược 12 đập thủy điện dòng chính Mê Kông về phương án đề xuất hoãn xây dựng các đập thủy điện trên dòng chính ít nhất 10 năm để có thêm thời gian nghiên cứu và tham vấn rộng rãi, xác định rõ về mặt lợi, hại khi xây dựng các đập thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông.