Ô nhiễm ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến thời tiết Hoa Kỳ

ThienNhien.Net – Thay thế vị trí của Hoa Kỳ, thời gian gần đây, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về lượng phát thải khí CO2. Điều đáng nói là, theo đánh giá của các nhà khoa học, lượng phát thải khí nhà kính của Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân trong nước và các vùng lân cận mà tác động của nó còn lan sang tận miền Tây Hoa Kỳ.

Trong khi chính quyền Trung Quốc khẳng định rằng luồng khí đen xuất hiện tại Bắc Kinh hồi đầu tháng 12 đơn thuần chỉ là sương mù, thì kết quả quan trắc tại khu vực Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh lại cho thấy những luồng khí ấy lại biểu hiện mức độ ô nhiễm không khí cao và nguy hiểm đến mức có thể khiến giao thông bị gián đoạn, các chuyến bay bị trì hoãn hoặc buộc phải hủy bỏ.

Luồng khí đen “tấn công” vào trung tâm Thủ đô Bắc Kinh (Ảnh: David Gray/Reuters)

Quan ngại về tác động của hiện tượng ô nhiễm nói trên, bà Kim Prather thuộc Viện Hải dương học Scripps (Hoa Kỳ), người vừa trình bày nghiên cứu cho rằng tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến thời tiết nước Mỹ tại một hội thảo khoa học ở San Francisco, nhận định: “Khí quyển không có tường ngăn cách, do đó sự ô nhiễm ở khu vực này có thể lan sang những khu vực khác cách xa nó chỉ trong vòng 5 ngày”.

Được biết, khí thải ô nhiễm ở Trung Quốc thường di chuyển theo luồng khí quyển hẹp chạy khắp Thái Bình Dương. Tồn tại trong bầu khí quyển của nước này, ô nhiễm có thể ngăn mây tạo thành mưa và tuyết. Tuy nhiên, sau khi xem xét các mẫu khí quyển ở California, bà Prather lại nhận thấy một điều trái ngược là ô nhiễm từ Trung Quốc có thể gây mưa nhiều tại Hoa Kỳ do tập hợp bụi thu đủ độ ẩm để tạo thành mưa, tuyết từ những trận bão lớn ở các vùng sa mạc rộng lớn của Trung Quốc.

Hiện bà đang nỗ lực cùng các đồng nghiệp của mình tìm hiểu mối liên hệ giữa các kiểu thời tiết – khí hậu trên với hiện tượng ô nhiễm.

Bằng việc làm rõ vấn đề phức tạp này, nghiên cứu của bà có thể góp phần cải thiện độ chính xác của dự báo thời tiết, đồng thời lý giải được tại sao một số đám mây lại có thể tạo nên những trận bão tuyết.