Xóa “án” cho tôm thẻ chân trắng và hàu

ThienNhien.Net – Ngày 1/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết sẽ không cấm xuất nhập khẩu tôm thẻ chân trắng và hàu Thái Bình Dương, đồng thời nhanh chóng ban hành văn bảm cấm nuôi đỉa và ốc bươu vàng.

Nuôi hàu Thái Bình Dương ở Đà Nẵng (Ảnh: VTV)

Bộ NN-PTNT và Bộ Tài nguyên – Môi trường đã thống nhất sẽ sớm ban hành văn bản gửi Tổng cục Hải quan, UBND các tỉnh, thành về việc không cấm xuất khẩu, nhập khẩu tôm thẻ chân trắng và hàu Thái Bình Dương vốn trước đó bị đưa vào danh mục các loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại. 2 loài này có giá trị xuất khẩu lớn và là thế mạnh thủy sản Việt.

Đồng thời, trong tuần này, hội đồng khoa học chuyên sâu gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này sẽ họp để xem xét ra quyết định thành lập hội đồng tư vấn khoa học chuyên ngành thủy sản với mục đích đánh giá nguy cơ xâm hại của tôm thẻ chân trắng và hàu Thái Bình Dương. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng sẽ xem xét và có quyết định cuối cùng về việc có đưa 2 loài sinh vật này ra khỏi danh mục các loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại hay không.

Về tình trạng người dân nuôi đỉa và ốc bươu vàng tràn lan, ngày 2-12, Tổng cục Thủy Sản đã ban hành chỉ thị gửi các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấm nuôi đỉa và ốc bươu vàng trên phạm vi cả nước.

Bộ cũng yêu cầu thanh tra các sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chi cục thủy sản các địa phương tuyên truyền, vận động cho người dân biết về tác hại của việc nuôi đỉa và ốc bươu vàng trên đồng ruộng; tổ chức kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn người dân nuôi các sinh vật này.