Cần xiết chặt xử lý tội phạm liên quan đến ĐVHD

ThienNhien.Net – Ngày 30/11/2011, tại thành phố Hải Phòng, Tạp chí Kiểm sát Việt Nam và Chương trình Việt Nam của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Xử lý hình sự tội phạm vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) quý, hiếm”.

Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 50 đại biểu đến từ các tỉnh trọng điểm về buôn lậu ĐVHD Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn như Viện kiểm sát, Tòa án các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, đại diện của một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC, Cơ quan Quản lý CITES, Cục Bảo đa dạng sinh học và một số chuyên gia nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã, quý hiếm.

Tại Hội thảo, các đại biểu của các cơ quan Viện kiểm sát, Tòa án, Văn phòng quản lý CITES cũng như các chuyên gia của nước ngoài đều cho rằng, Việt Nam là một trong những nước có hệ đa dạng sinh học cao trên thế giới với khoảng 12.000 loài động vật khác nhau. Tuy nhiên, hệ sinh thái này đang bị đe dọa và suy giảm nghiêm trọng, nhiều loài ĐVHD đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do sự gia tăng nạn buôn bán và săn bắt bất hợp pháp.

Hội thảo nhằm mục đích trao đổi, cung cấp thông tin, góp phần nâng cao hiểu biết của các Kiểm sát viên và Thẩm phán về tầm quan trọng của công tác bảo tồn ĐVHD và mối đe dọa từ các loại tội phạm liên quan đến ĐVHD.

Hội thảo cũng là cơ hội trao đổi, phổ biến kinh nghiệm thực tiễn giữa các đơn vị và các chuyên gia, đưa ra những đề xuất, kiến nghị để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định để đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn; trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình đấu tranh, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực này.

Các bài tham luận tại Hội thảo đã phân tích, đánh giá thực trạng tình hình và kết quả phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã từ thực tế của các địa phương như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn… – những nơi mà hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép ĐVHD xảy ra khá nóng trong thời gian quan.