Lắp máy đo rung chấn tại Quảng Nam

ThienNhien.Net – Chiều 30/11, đoàn công tác gồm các nhà khoa học thuộc Viện Địa chất và Viện Vật lý địa cầu (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã đến khu vực xảy ra rung chấn tại nhà máy Thủy điện sông Tranh 2 tiến hành khảo sát và nghiên cứu.

Thủy điện sông Tranh 2 (Ảnh: vnexpress.net)

Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với UBND huyện Bắc Trà My và đi thực địa tại vùng đập nước nhà máy Thủy điện sông Tranh 2.

Từ ngày 1 đến 10/12, Đoàn sẽ tiến hành khảo sát toàn bộ khu vực Bắc Trà My và Nam Trà My nhằm xác định vùng tâm chấn của các vụ động đất vừa qua. Trên cơ sở đó, sẽ kiến nghị Viện Khoa học và Công nghệ lắp đặt các máy, trạm ghi nhận chấn động trên địa bàn, tiến hành nghiên cứu cụ thể từng nguyên nhân dẫn đến các vụ động đất.

Cùng ngày, UBND huyện Bắc Trà My đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Điện lực 3, đơn vị thi công công trình này về các nội dung liên quan. Ông Vũ Đức Toàn, Phó Ban Quản lý dự án Thuỷ điện 3 cho biết, khi tiến hành xây dựng nhà máy Thủy điện sông Tranh 2 đã có nhiều chuyên đề, hội thảo nghiên cứu về hiện tượng rung chấn và hiện tượng này không phải duy nhất có ở Thủy điện Sông Tranh 2.

Việc khảo sát các hiện tượng rung chấn, động đất đã được Viện Vật lý địa cầu khảo sát tính toán trước khi xây dựng nhà máy. Trong báo cáo tác động môi trường có nhắc đến chuyện này, trên căn cứ của các nhà khoa học mới tiến hành xây dựng. Đập thủy điện sông Tranh 2 chịu được tác động của động đất cấp độ 7, mức độ 5,9 độ richter.

Tuy nhiên, những cơn dư chấn vừa rồi chưa thể kết luận nguyên nhân vì tất cả phải chờ các nhà khoa học kết luận.