Gửi thông điệp môi trường qua bìa sách giáo khoa

ThienNhien.Net – Tận dụng mặt bìa sau cùng của các cuốn sách giáo khoa để gửi gắm những thông điệp về bảo vệ môi trường là ý tưởng mà bạn Lê Thị Kim Anh trú tại xóm 6, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An gửi tới Cuộc thi Ý tưởng kinh tế xanh 2011. Tuy ý tưởng không đạt giải nhưng đã phần nào thể hiện được sự toàn tâm toàn ý của tác giả đối với vấn đề bảo vệ môi trường, và trên hết là tinh thần của thế hệ trẻ ngày nay trước mối quan tâm chung của toàn xã hội.

(Ảnh minh họa: gdtd.vn)

Thay bằng việc in danh mục các loại sách tham khảo lên mặt bìa sau cùng mỗi cuốn sách, Kim Anh cho rằng, chúng ta có thể tận dụng khoảng trống đó để xây dựng và gửi gắm những thông điệp, khẩu hiệu bảo vệ môi trường bằng cả ngôn từ và hình ảnh, áp dụng cho các cấp học từ tiểu học tới trung học phổ thông.

Trang sách ấy sẽ không chỉ đi theo các bạn học sinh suốt cả năm học mà mỗi lần mở và gấp sách, từng thông điệp môi trường sẽ đọng lại trong tiềm thức các bạn như một lời nhắc nhở đầy ý nghĩa.

Cũng theo Kim Anh, việc xây dựng nội dung thông điệp cần được thay đổi theo từng cấp học, chẳng hạn với cấp tiểu học, chúng ta nên dùng nhiều hình ảnh minh họa ngộ nghĩnh hơn là ngôn từ, và ngược lại càng ở cấp học cao hơn thì các thông điệp cần được xây dựng sâu sắc, phức tạp hơn.

Đặc biệt, ngoài việc hướng đến các nội dung biết yêu môi trường, biết bảo vệ môi trường thì trang sách đặc biệt ấy cũng cần phải bổ sung những kiến thức về thiên tai, thảm họa hay những hậu quả về môi trường do chính con người tác động, gây ra.

Hy vọng ý tưởng của Kim Anh sẽ được các nhà giáo dục quan tâm và trở thành hiện thực để góp thêm một kênh giáo dục về môi trường.