Bát nháo khai thác vàng ở Bắc Kạn (Kỳ 1)

ThienNhien.Net – Như chúng tôi đã đưa tin, tình trạng khai thác vàng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, thiên nhiên, an ninh trật tự và  cuộc sống của người dân trên địa bàn nhiều xã tỉnh Bắc Kạn diễn ra đã lâu. Thế nhưng, cho đến thời điểm này ngành chức năng các cấp tại tỉnh Bắc Kạn vẫn lúng túng trong công tác xử lý, dù những vi phạm đều diễn ra công khai và rõ như ban ngày.

Có mặt tại mỏ Nà Diệc, thôn Nà Diệc (Lạng San, Na Rì, Bắc Kạn) trong nhiều ngày chúng tôi đã ghi nhận việc khai thác liên tục, bất kể ngày đêm của đơn vị khai thác vàng. Dòng sông Bắc Giang ô nhiễm, đục ngầu bùn đất, nhiều nơi dòng chảy bị nắn nhường chỗ cho hoạt động  sàng tuyển vàng. Nhiều lán trại dựng tạm bợ là nơi sinh hoạt của những công nhân khai thác. Được biết, mỏ Nà Diệc được cấp phép cho Công ty TNHH Hải Điệp với mục đích khai thác cát và tận thu vàng sa khoáng, nhưng như chúng tôi chứng kiến, không hề có hoạt động khai thác cát.

 Đoạn cuối sông Bắc Giang tại xã Nà Diệc bị đào xới và biến thành một công trường lớn.

6 máy xúc của Công ty Hải Điệp tận dụng hết công suất, không ngừng nghỉ.

Nhiều đoạn lòng sông bị múc sâu xuống hàng chục mét sau khi nắn dòng chảy.

Dòng sông Bắc Giang đã bị khuất phục và luôn đục ngầu bùn đất, với nguồn nước này khó có thể loài thủy sinh nào tồn tại.

Tại điểm mỏ Nà Diệc, phần lớn người dân địa phương trở thành người làm thuê, chỉ một số ít trong đó là người từ miền xuôi lên làm thuê.

Khi thấy người lạ xuất hiện, các công nhân lủi vào lều lán và giấu mặt.

Còn tại mỏ Nà Làng, xã Lương Thượng do Công ty cổ phần Đồng Vàng khai thác, nhiều máy móc hoạt động liên tục ngày đêm gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Các hộ dân trong vùng tỏ ra rất bức xúc. Người đàn ông này cho biết: “Đêm ngủ người lớn phải nhét bông vào tai, trẻ nhỏ thi thoảng có tiếng động lớn lại giật mình khóc thét lên. Mỗi khi họp thôn chúng tôi đều kiến nghị những vẫn chưa thấy câu trả lời từ phía chính quyền”.

Ông Hứa Văn Tuấn, PGĐ Công ty cổ phần Đồng Vàng khi nghe chúng tôi phản ánh ý kiến của người dân thì mặc nhiên trả lời: “Công ty chúng tôi khai thác theo khối lượng chứ không phải khai thác theo thời gian…”.


Đem câu trả lời của vị Phó giám đốc Công ty cổ phần Đồng Vàng trao đổi với ông Nguyễn Văn Du, Phó chủ tịch  UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Du khẳng định: “Cái này tôi sẽ xử lý, họ nói như thế là không đúng, họ phải làm việc với chính quyền địa phương về thời gian làm việc…”

Đây chỉ là một phần bức tranh về hoạt động khai thác vàng cả trái phép và có phép, đang diễn ra rầm rộ tại Bắc Kạn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả trong những bài viết tiếp theo.

Video Khai thác vàng tại Na Rì, Bắc Kạn