WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Thảo luận về Hội nghị COP 17 sắp diễn ra tại Nam Phi và Chương trình quan hệ đối tác quốc gia về biến đổi khí hậu trong chuyến thăm Việt Nam hai ngày 9 – 10/11, ông Andrew Steer, Đặc phái viên của Ngân hàng Thế giới (WB) về biến đổi khí hậu nhấn mạnh, ông hoàn toàn tán thành với những sáng kiến về biến đổi khí hậu đang được triển khai tại Việt Nam và tái khẳng định WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó với hiện tượng tiêu cực này.

Tại cuộc hội đàm, ông cũng đưa ra những gợi ý về vai trò hợp tác xây dựng của Việt Nam trong diễn đàn toàn cầu COP 17. Ông khẳng định, đã có nhiều bài học quan trọng từ Việt Nam trong cả vấn đề thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu, và điều quan trọng là cần đưa những chương trình hành động ở các nước trên thế giới thành những chương trình đàm phán tại COP 17.

Về Chương trình quan hệ đối tác quốc gia về biến đổi khí hậu, ông Steer cũng đã có buổi thảo luận với Chính phủ Việt Nam, Bộ Phát triển Quốc tế Vương Quốc Anh (DFID) và Ngân hàng Thế giới. Đây là chương trình được thiết kế nhằm mục đích hỗ trợ lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu vào công cuộc phát triển của Việt Nam bằng cách nâng cao năng lực xây dựng chính sách biến đổi khí hậu, thực hiện các nghiên cứu phân tích, và thúc đẩy hợp tác liên ngành.

Chương trình hiện đang được thiết kế để triển khai nhờ một khoản tài trợ của DFID trị giá 2,8 triệu bảng Anh (tương đương 4, 2 triệu đô la Mỹ), trong đó 1 triệu đô la Mỹ sẽ được giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý, điều phối cho việc xây dựng năng lực của Chính phủ Việt Nam về các vấn đề chính sách biến đổi khí hậu.