Cảnh báo nghiêm trọng và khẩn cấp trong báo cáo biến đổi khí hậu

Báo cáo tổng thể vạch ra những thiệt hại có thể xảy ra, những thay đổi quyết liệt mà nhân loại cần phải làm để làm chậm sự nóng lên toàn cầu.

Bầu khí quyển của Trái đất sẽ ấm lên tới 1,5ºC

Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu cho biết trong một báo cáo vừa được công bố rằng cần hành động khẩn cấp, toàn cầu để ngăn chặn các tác động tàn phá của biến đổi khí hậu.

“Báo cáo đặc biệt về sự nóng lên toàn cầu” của IPCC đã được phát hành tại Incheon, Hàn Quốc, vào ngày 8.10 thông qua một phát sóng trực tuyến trên Internet.

Báo cáo phát hiện rằng nếu phát thải khí nhà kính tiếp tục tăng theo tốc độ hiện tại, bầu khí quyển của Trái đất sẽ ấm lên tới 1.5ºC so với mức trước công nghiệp vào năm 2040. Điều này sẽ dẫn đến bờ biển bị ngập và hạn hán nặng hơn, với các tác động lớn về đói nghèo toàn cầu.

Điều quan tâm đặc biệt là báo cáo làm giảm mức độ mà sau đó biến đổi khí hậu thảm họa được dự đoán: Nghiên cứu trước đây đã thiết lập ngưỡng quan trọng ở 2ºC của sự nóng lên.

Báo cáo được tạo ra bởi ba nhóm làm việc của IPCC. Nhóm công tác I đã đánh giá cơ sở khoa học vật lý của biến đổi khí hậu, Nhóm công tác II giải quyết các tác động, thích ứng và dễ bị tổn thương, và Nhóm công tác III giải quyết vấn đề giảm thiểu biến đổi khí hậu.

“Các quyết định chúng tôi đưa ra hôm nay là rất quan trọng trong việc đảm bảo một thế giới an toàn và bền vững cho mọi người, cả hiện tại lẫn trong tương lai”, Debra Roberts, đồng Chủ tịch Nhóm làm việc IPCC, cho biết.

“Báo cáo này cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách và các học viên thông tin họ cần để đưa ra các quyết định giải quyết thay đổi khí hậu trong khi xem xét bối cảnh địa phương và nhu cầu của người dân. Vài năm tới có lẽ là điều quan trọng nhất trong lịch sử của chúng ta”.

Một số tác động của biến đổi khí hậu có thể tránh được bằng cách hạn chế sự nóng lên toàn cầu tới 1,5ºC so với 2ºC, hoặc nhiều hơn, theo báo cáo. Đến năm 2100, mực nước biển dâng toàn cầu sẽ thấp hơn 10 cm với sự nóng lên toàn cầu 1,5° C so với 2° C, và các rạn san hô sẽ giảm 70-90% với sự nóng lên toàn cầu 1,5 ° C, trong khi hầu như tất cả (99%) sẽ bị mất với 2ºC.

Cần hành động quyết liệt 

Để hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 1,5° C, cần hành động quyết liệt trong đất đai, năng lượng, công nghiệp, các tòa nhà, giao thông và chính sách thành phố, IPCC cho biết.

Lượng phát thải carbon dioxide (CO2) do con người tạo ra toàn cầu sẽ giảm khoảng 45% so với mức năm 2010 vào năm 2030, đạt tới “số không ròng” vào khoảng năm 2050.

Hơn nữa, đến năm 2050, than sẽ gần như hoàn toàn bị loại bỏ như một nguồn năng lượng: giảm từ gần 40% hiện nay xuống còn khoảng từ 1-7% lượng sử dụng hiện tại. Và việc sử dụng năng lượng tái tạo như gió và mặt trời hiện chiếm khoảng 20% ​​tổng sản lượng điện quốc tế phải được mở rộng lên tới 67% tổng số.

Jim Skea, Đồng chủ tịch Nhóm công tác IPCC cho biết: “Có thể hạn chế sự nóng lên tới 1.5ºC trong các định luật hóa học và vật lý. “Nhưng làm như vậy sẽ đòi hỏi những thay đổi chưa từng có.”

IPCC nhấn mạnh về sự hấp dẫn và tính xác thực của những phát hiện của họ. “Với hơn 6.000 tài liệu tham khảo khoa học được trích dẫn và đóng góp chuyên môn của hàng ngàn chuyên gia và nhà phê bình trên toàn thế giới, báo cáo quan trọng này đã chứng minh cho chiều rộng và sự liên quan chính sách của IPCC”, Chủ tịch IPCC  Lee Hoe-sung cho biết

IPCC được thành lập vào năm 1998 bởi Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và Tổ chức Khí tượng Thế giới. Nó bao gồm 195 quốc gia thành viên và được giao nhiệm vụ đánh giá khoa học liên quan đến biến đổi khí hậu và cung cấp hướng dẫn cho các nhà hoạch định chính sách.

Báo cáo chính tiếp theo của IPCC sẽ xuất hiện vào năm 2022.