Đồng hồ đếm ngược thời gian còn lại của trái đất

Đang hiện giờ giấc bình thường, chiếc đồng hồ trước một tòa nhà tại Manhattan (Mỹ) bất ngờ chuyển sang đếm thời gian còn lại của trái đất

Trong hơn 20 năm qua, Metronome là một trong những dự án nghệ thuật công cộng ấn tượng tại Manhattan. Nó gồm một đồng hồ điện tử với 15 chữ số, dài khoảng 19 m và đối diện Quảng trường Union.

Cách hiện giờ độc đáo của đồng hồ khiến nhiều người nhầm rằng nó đang tính diện tích rừng bị phá hủy mỗi năm hoặc đếm dân số thế giới.

Chiếc đồng hồ đếm ngược thời gian còn lại để con người giải cứu Trái Đất khỏi biến đổi khí hậu. Ảnh: New York Times.

Tuần trước, chiếc đồng hồ này bất ngờ chuyển trạng thái. Thay vì đếm giờ xuôi, nó lại đếm ngược thời gian mà con người còn để cứu Trái Đất khỏi sự nóng lên toàn cầu, một hiện tượng không thể đảo ngược.

Lúc 15h20 ngày 19/9 (giờ địa phương), chiếc đồng hồ hiện dòng chữ “Trái Đất cũng có thời hạn” sau đó là những con số 7, 103, 15, 40 và 07, tương đương năm, ngày, giờ, phút và giây đến thời hạn ấy.

Sản phẩm này còn có tên gọi đồng hồ khí hậu. Đây là ý tưởng của 2 nghệ sĩ Gan Golan và Andrew Boyd với mục đích nâng cao nhận thức của con người trong bảo vệ môi trường, giảm biến đổi khí hậu.

Theo New York Times, con số dựa trên tính toán của Viện Nghiên cứu Mercator về Nguồn lực chung Toàn cầu và Biến đổi Khí hậu tại Berlin (Đức).

Andrew Boyd (trái) và Gan Golan là những người lên ý tưởng cho đồng hồ khí hậu. Ảnh: New York Times.

“Đây là cách để chúng tôi nhấn mạnh điều đó. Thế giới đang phụ thuộc vào chúng ta đúng theo nghĩa đen”, Golan chia sẻ trước khi đồng hồ được hiển thị.

Đồng hồ sẽ xuất hiện đến hết 27/9, thời điểm tuần lễ khí hậu kết thúc. Golan và Boyd cho biết mục tiêu của họ là mang đồng hồ này hiển thị ở nhiều nơi khác nhau.

Golan chia sẻ rằng anh đã có ý tưởng này từ khi cô con gái chào đời cách đây 2 năm. Sau đó, anh mời Boyd tham gia dự án. Năm 2019, cả 2 đã làm ra đồng hồ khí hậu cầm tay để tặng cho một nhà hoạt động của Thụy Điển.

Golan và Boyd nhanh chóng nhận ra rằng đồng hồ chỉ có ảnh hưởng nhất khi được hiển thị tại nơi công cộng như một tác phẩm nghệ thuật. Cả 2 đã lựa chọn hiển thị đồng hồ tại Metronome, tác phẩm của Andrew Ginzel và Kristin Jones, bao phủ tòa nhà 10 tầng đối diện Quảng trường Union.

Chúng ta chỉ còn hơn 7 năm trước khi mọi thứ trở nên quá muộn. Ảnh: Zack Winestine.

Ginzel và Jones, 2 tác giả của Metronome cũng từng nghĩ đến việc chỉnh sửa tác phẩm để nhấn mạnh trách nhiệm giải quyết biến đổi khí hậu khi nhận được bức thư của Golan và Boyd hồi tháng 2.

“Điều đó như một phép màu bởi chúng tôi có cùng quan điểm”, Ginzel và Jones chia sẻ.

Stephen Ross, Chủ tịch Related Companies, đơn vị sở hữu tòa nhà đặt đồng hồ cho biết ý tưởng của Golan và Boyd sẽ nhắc nhở cho thế giới mỗi ngày rằng chúng ta đang ở gần bờ vực nguy hiểm như thế nào.

“Sáng kiến này sẽ khuyến khích mọi người tham gia chiến đấu vì tương lai của hành tinh”, Ross cho biết.