Huế: Chim trời xuống phố

ThienNhien.Net – Thú chơi chim cảnh của người dân đất cố đô tăng cao khiến các chợ chim di động mọc lên ngày càng nhiều, trung bình có đến hàng trăm, hàng ngàn con bị săn bắt đưa về phố bán mỗi ngày.

Thời gian gần đây, trên các tuyến phố ở Huế như phố Tố Hữu, Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo, Bà Triệu xuất hiện nhiều hàng bán chim dạo, chủ yếu là các loại chim nuôi làm cảnh như  chào mào, vẹt, vành khuyên, cu gáy, khướu… Đa phần chúng đều được nhốt trong lồng sắt có bọc lưới, mỗi lồng có thể chứa từ vài chục đến vài trăm con.

Theo một chủ hàng chim, hầu hết các loại chim đều được thu mua từ các thợ săn, bẫy ở vùng núi Nam Đông, A Lưới thuộc Thừa Thiên – Huế và các vùng lân cận thuộc Quảng Trị, Quảng Nam. Giá mỗi con trung bình từ 70 – 200 ngàn đồng, một số loại đắt hơn như vẹt xanh khoảng 250 – 400 ngàn/con, riêng khướu bạc má phải ngót nghét 1,2 triệu đồng. Mỗi ngày, cửa hàng bán được 80 – 100 con các loại.

Thực trạng buôn bán chim trời ở Huế đã được phản ánh nhiều nhưng ít khi chủ hàng nào bị xử lý bởi khi lực lượng chức năng có mặt thì cũng là lúc chợ chim kịp giải tán. Việc buôn bán chim trời, nhất là nhiều loại chim quý không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn gây không ít phiền hà cho người đi đường khi xuất hiện các điểm tụ tập, gây khó khăn cho người qua lại và làm ảnh hưởng tới mĩ quan đô thị.

Một con khướu bạc má được người bán hét giá 1,2 triệu đồng
Những chiếc xe chở đầy chim chào mào
… và cả vẹt xanh
Khách mua chim tụ tập sát lề đường