Quảng Bình: Hàng chục ha rừng phòng hộ Quảng Trạch bị “xẻ thịt”

Hàng chục ha rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch bị “xẻ thịt” nghiêm trọng, khi lâm tặc ngang nhiên mở đường kéo dài hàng trăm mét cho xe tải vào tận rừng để tiện khai thác, vận chuyển gỗ.

Thời gian qua, người dân phản ánh về việc tại tiểu khu 197, trên địa bàn xã Quảng Châu thuộc rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch quản lý đã bị lâm tặc chặt phá không thương tiếc. Khoảng trên 10 ha rừng phòng hộ đã bị tàn phá, những cây gỗ lớn đã được vận chuyển đi khỏi khu vực này.

Rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch bị tàn phá nghiêm trọng.

Để tiếp cận khu vực rừng phòng hộ bị tàn phá, chúng tôi được ông D một người dân địa phương dẫn đường. Khoảng 10 giờ sáng, trong cái nắng gần 40oC, ông D dẫn chúng tôi vào rừng. Bắt đầu từ đường 22B đi vào tiểu khu 197 chừng 500 mét, ông D chỉ tay và nói địa điểm rừng bị phá phía trước mặt. Không khỏi bất ngờ khi chỉ đi được vài trăm mét đã phát hiện một con đường lớn được lâm tặc mở sâu vào trong rừng phòng hộ. Từ đầu đường lớn vào rừng này vẫn còn cấm cột mốc Rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch có số QT98, con đường vẫn còn in dấu của xe tải vào vận chuyển gỗ, đường kéo dài khoảng 500 mét, tuy nhiên dọc theo con đường lớn này có rất nhiều đường nhánh nhỏ khác được mở xẻ sâu kéo dài cả trăm mét, len lỏi vào vị trí của những cây gỗ lớn đã bị chặt hạ.

Lâm tặc ngang nhiên mở đường lớn vào khai thác gỗ.

Vừa đi ông D vừa chỉ tay nói, hầu hết khu vực rừng phòng hộ này đều là rừng gỗ dẻ có tuổi đến hàng chục năm. Như để canh chừng, ông D chỉ cho chúng tôi đường vào rừng còn mình thì đi trở ra đầu đường lớn để canh chừng. Tại đây PV chứng kiến nhiều cây gỗ đã bị chặt hạ còn lại gốc có đường kính từ 25- 40cm, thậm chí có nhiều gốc cây có đường kính vừa một vòng tay của người lớn, những gốc gỗ này đều có dấu hiệu mới bị chặt hạ còn ứa nhựa cây.

Nhiều gốc gỗ có đường kính từ 30-40 cm bị chặt hạ.

Tiếp tục men theo những đường nhánh nhỏ do lâm tặc mở ra, chúng tôi phát hiện thêm hàng chục gốc cây khác, tại hiện trường còn sót lại một cây gỗ dẻ có đường kính 30cm lâm tặc chưa kịp tẩu tán. Ngoài ra, tại tiểu khu 197 nhiều cây gỗ khác có đường kính dưới 20cm cũng bị lâm tặc “cạo trắng”.

Khoảng 12 giờ 30, vừa đưa chúng tôi trở ra ông D cho biết, không chỉ rừng phòng hộ bị tàn phá mà có cả một diện tích lớn rừng quốc phòng cũng bị lâm tặc chặt phá. Theo ông D nhận định thì vừa qua, việc phá rừng bị phát hiện nên lâm tặc đã dừng không khai thác nữa.

Nhiều gốc gỗ có đường kính từ 30-40 cm bị chặt hạ.

“Diện tích rừng phòng hộ bị tàn phá này do một người đứng sau thuê dân địa phương vào cưa xẻ, sau khi bị phát hiện thì số gỗ này đã được vận chuyển ra khỏi rừng. Rừng bị chặt phá vào khoảng đầu tháng 7, sau đó bị lộ nên họ dừng nhưng rừng phòng hộ cũng bị phá phải trên 10 ha rồi, nếu không bị lộ chắc bầy giờ cũng bị cạo trắng cả rồi”, ông D cho biết.

Hàng chục ha rừng phòng hộ bị tàn phá.

Theo quan sát của PV, tại tiểu khu 197, khu vực rừng phòng hộ bị tàn phá, có hàng trăm gốc gỗ đã bị chặt hạ, nhiều khu vực rừng phòng hộ bị cưa trắng không thương tiếc ước tính khoảng trên 10 ha bị chặt phá.

Rừng bị chặt phá ngay cột mốc, biển cấm rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch.

Trao đổi với PV, ông Đàm Xuân Vinh- Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, cho biết việc hàng chục ha rừng phòng hộ bị chặt phá nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn là có, địa phương có tham gia với các đơn vị để kiểm tra vào ngày 15/7. Tuy nhiên, cũng theo ông Vinh diện tích rừng này thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch quản lý và một số diện tích rừng quốc phòng do Ban chỉ huy quân sự huyện Quảng Trạch quản lý.

Gỗ bị chặt hạ đã được lâm tặc vận chuyển ra khỏi rừng.

Điều đáng nói là, rừng phòng hộ bị tàn phá tại tiểu khu 197 lại nằm sát với Làng thanh niên lập nghiệp xã Quảng Châu và cũng chỉ cách đường 22B khoảng 500 mét, nhưng hàng chục ha rừng phòng hộ vẫn được lâm tặc mở đường để phá rừng. Dư luận đang đặt câu hỏi, ai là người đứng sau vụ phá hàng chục ha rừng phòng hộ này?