Cát tặc “rút ruột” Sông Hồng

ThienNhien.Net – Nhiều năm trở lại đây, nạn “cát tặc” luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân sống dọc bờ sông Hồng. Không chỉ bị các tàu khai thác cát “chui” khuấy động cả ngày lẫn đêm, các hộ dân còn thường sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ bờ sông sẽ bất chợt sạt lở, ăn sâu vào đất liền, cuốn theo nhà cửa, đất đai, tài sản.

Phục kích đoạn sông chảy qua xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội và hai xã Võng La, Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi chứng kiến hàng chục tàu cát ngang nhiên chọc vòi rồng xuống đáy sông và ra sức hút, cách đó không xa là dăm bảy chiếc tàu chở cát nối đuôi nhau.

Theo phản ánh của người dân, các tàu hút thường bắt đầu hoạt động từ 7h-11h trưa, chiều từ 14h-17h, chưa kể ban đêm. Đã không ít lần người dân tập hợp đuổi đánh, tịch thu, phá hỏng phương tiện khai thác nhưng sau một vài ngày chuyển địa điểm, họ lại đến khai thác.

Được biết, phía chính quyền các địa phương cũng tích cực phản ánh lên cơ quan chuyên trách, cụ thể là Công ty Quản lý đường sông và Đội Cảnh sát Giao thông đường thuỷ Hà Nội nhưng vẫn không thể xử lý triệt để. Hơn nữa, do phía địa phương không có thẩm quyền đình chỉ, lại thiếu phương tiện, máy móc chuyên dụng kiểm tra, lực lượng mỏng nên công tác xử lý thiếu hiệu quả, gặp nhiều khó khăn.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại được tại điểm hút cát qua xã Đông Ngạc và xã Võng La, Hải Bối.