2000 con cá mập bị giết hại để lấy vây

ThienNhien.Net – Các nhà chức trách Columbia vừa cho biết khoảng 2.000 con cá mập trong khu vực vùng biển Thái Bình Dương của nước này đã bị giết chỉ để lấy vây. Cuộc thảm sát xảy ra ở Khu Bảo tồn động vật hoang dã Malpelo Sanctuary, Columbia. Xác những con cá mập không vây đã được nhóm các nhà nghiên cứu cá mập ở khu vực hòn đảo Malpelo phát hiện.

 

Cá mập trắng ở vùng biển Bahamas (Ảnh: Brian Skerry/National Geographic)

Nhóm nghiên cứu này đã thấy 10 tàu đánh bắt cá treo cờ Costa Rica ở gần Malpelo. Khi thợ lặn được cử xuống điều tra thì phát hiện ra khoảng 2.000 con cá mập dưới đáy biển, tất cả đã chết và không còn vây.

Những loài cá mập được tìm thấy bao gồm cá mập đầu búa, cá mập Galapagos và cá mập da mượt. Sau khi nhận được tin tức, hải quân Columbia đã có mặt tại khu vực này và bắt giữ một tàu đánh cá của Ecuador cùng tang vật là 300kg động vật săn bắt trái phép gồm cá mập cùng các loài được bảo vệ khác.

Costa Rica từng tuyên bố sẽ hợp tác với Columbia để ngăn chặn các hoạt động đánh bắt cá mập trái phép. Song thật không may là những ngư dân Costa Rica lại có quá đủ động cơ để trở thành những kẻ săn vây cá mập.

Vây cá mập đang là mặt hàng được đặc biệt ưa chuộng tại các nhà hàng Trung Quốc. Một tô súp vây cá mập có giá 56 USD trong một nhà hàng ở Hồng Kông. Người dân ở các thành phố Trung Quốc đang giàu lên và nhu cầu món súp vây cá mập của họ cũng theo đó mà tăng lên, dẫn đến tình trạng ngày càng nhức nhối của nạn săn bắt cá mập lấy vây.

Cá mập là loài ăn thịt hàng đầu của đại dương, sự mất mát của nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn hệ sinh thái biển. Tuy nhiều nước đã cấm săn bắt cá mập nhưng để ngăn chặn các hoạt động săn bắt bất hợp pháp xảy ra thì có lẽ chính nhu cầu vây cá mập, chủ yếu từ Trung Quốc, cần phải hạn chế.