Báo Amur trở lại Trung Quốc sau 62 năm

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học thuộc Đại học Bắc Kinh đã bất ngờ “chộp” được hình ảnh hiếm hoi về loài báo hoa mai Amur (Panthera pardus orientalis) nhờ đặt bẫy ảnh tại một khu rừng thuộc huyện Uông Thanh, châu Diên Biên, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Đây là một sự kiện vô cùng ý nghĩa, đánh dấu sự trở lại của loài động vật quý hiếm này tại Trung Quốc sau 62 năm vắng bóng. Càng đáng quý hơn khi báo hoa mai Amur đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng khi số lượng loài trên toàn thế giới chỉ còn lại 25 – 45 cá thể.

Cá thể báo hoa mai Amur chưa trưởng thành tại Vườn thú Colchester, Anh (Ảnh: Keven Law/Mongabay)

Về mặt kỹ thuật, các nhà nghiên cứu cho rằng báo hoa mai Amur đã tuyệt chủng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc vẫn cho rằng có tới 10 cá thể báo hoa mai Amur sống tại vùng này có thể đang di chuyển qua lại gần khu vực biên giới giữa Trung Quốc và các nước láng giềng Nga, Bắc Triều Tiên.

Nạn săn bắn hoành hành, môi trường sống ngày càng bị thu hẹp, sự suy giảm con mồi, cộng với các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến loài báo hoa mai bị liệt vào nhóm cực kỳ nguy cấp (CR) trong Sách đỏ IUCN.