Chương trình giảm nghèo cho trên 100 đô thị châu Á

ThienNhien.Net – Cuộc sống của hàng trăm nghìn người dân tại các thành phố châu Á đã có bước chuyển biến nhanh chóng nhờ Chương trình Liên minh Châu Á vì Hành động Cộng đồng (ACCA) với sự hợp tác chặt chẽ của chính quyền các thành phố. Đây là chương trình do Liên minh Quyền Nhà ở Châu Á (ACHR) trực tiếp triển khai tại 150 thành phố thuộc 15 quốc gia châu Á, nhằm mục tiêu giúp cộng đồng người nghèo ở thành thị từng bước cải thiện điều kiện sống của mình.

Thông qua khoản đầu tư 2,3 triệu USD, ACCA đã “giải phóng” được số lượng đất công trị giá 35,6 triệu USD để làm nhà ở cho dân nghèo. Đáng lưu ý là Chương trình trao quyền cho người dân tự chịu trách nhiệm về tương lai của họ và nỗ lực làm nên những thay đổi nhanh nhất có thể trên phạm vi thành phố. Điều này trái ngược hẳn với các mô hình phát triển mà các chính quyền và các nhà hảo tâm thường tạo ra và cũng khác với hướng phát triển ít khi coi người nghèo là đối tượng tham gia tích cực.

Bước đầu của Chương trình ACCA là thực hiện một khảo sát về những nhu cầu cấp thiết của cộng đồng người nghèo, giúp xác định những hạng mục ưu tiên hàng đầu cho các dự án nâng cấp nhỏ theo kiểu cải thiện hệ thống tiêu thoát và nhà vệ sinh, nguồn cấp điện, cấp nước, xây dựng đường sá, trung tâm cộng đồng, xây cầu, sân chơi…

Các dự án có ngân sách tối đa 3.000 USD như trên buộc người dân phải chi tiêu tiết kiệm và cân nhắc kỹ càng từng đồng tiền bỏ ra. Sau 2 năm trên tổng số 3 năm triển khai chương trình, đã có 549 dự án nâng cấp nhỏ được phê chuẩn, trong đó có 253 dự án đã hoàn thành. Cộng gộp lại, nếu tất cả số dự án này hoàn thành sẽ giúp cho khoảng 185.000 hộ gia đình được hưởng lợi.

Những khu nhà ổ chuột của người nghèo ở Mumbai – thành phố đông dân nhất Ấn Độ (Ảnh: Searchlightsa.wordpress.com)

Không dừng lại ở đây, ACCA còn hỗ trợ các dự án nhà ở lớn hơn, lên tới 40.000 USD, tạo cơ hội cho các cộng đồng nghèo được sở hữu đất, xây dựng hoặc nâng cấp nhà ở. Tính đến nay, đã có 66 dự án cỡ lớn được thực thi với 7.654 hộ gia đình được hưởng lợi.

“Thêm nữa, khác với nhiều dự án phát triển, Chương trình ACCA chỉ tập trung hỗ trợ các hoạt động trong phạm vi thành phố, hỗ trợ các tiến trình quốc gia và dựa chủ yếu vào nhu cầu của những cộng đồng nghèo – là những người chủ trì, đồng thời góp một phần kinh phí cho việc cải thiện nhà ở, củng cố cơ sở hạ tầng, nguồn cung cấp điện, nước và cải thiện điều kiện vệ sinh” – bà Somsook Boonyabancha, Tổng Thư ký ACHR, chia sẻ.

Thành công của ACCA trên khắp châu Á được tạo dựng trên cơ sở các khoản tiết kiệm hiện có do cộng đồng huy động và kinh nghiệm lâu đời về quản lý tài chính cũng như ra quyết định ở cấp cộng đồng.

Một bài học quý giá có thể rút ra qua chương trình này, theo bà Boonyabancha, là lấy con người làm trung tâm và biến họ trở thành giải pháp xử lý vấn đề của chính bản thân họ. Chưa hết, ACCA cũng giúp chỉ ra cách gây dựng mối quan hệ giữa các chính quyền và người dân nghèo ở đô thị.

Chương trình được đầu tư bởi Viện Quốc tế về Môi trường và Phát triển (IIED) và nhận được một khoản trợ cấp từ Quỹ Bill & Melinda Gates (BMG). Ngoài việc đầu tư, IIED còn hỗ trợ ACCA trong quá trình thiết kế và nghiên cứu, đồng thời xây dựng diễn đàn chia sẻ những phát hiện, sáng kiến của dự án cho các học viện, các viện đào tạo và các cơ quan phát triển đa phương ở trong và ngoài lục địa Á châu.